Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 14, 2011

Thời sự thế giới trong tuần

Trong khi chính quyền nhiều nước đàn áp và bắt giam người biểu tình, nhất là tại Trung đông và Bắc Phi, thì lãnh đạo chính quyền thủ đô Washington của nước Mỹ bị bắt giữ vì biểu tình.


Thị trưởng bị bắt vì biểu tình


Ông Thị trưởng Washington D.C. Vincent Gray cùng với sáu hội viên Hội đồng thành phố Washington hồi chiều tối thứ hai đã bị cảnh sát còng tay dẫn đi, trong số 41 người biểu tình chiếm giữ một quãng đường của đại lộ Constitution trước Quốc hội Hoa Kỳ.


Cảnh sát của thủ đô Washington, những nhân viên dưới quyền ông, ra lệnh cho nhóm người biểu tình rời khỏi khu vực trước Quốc hội, nhưng họ cứ ở đó không chịu dời đi.


Cảnh sát cũng cứ thi hành công vụ, tiến vào cột hai tay mọi người ra đằng sau và chở về cơ quan. Ông thị trưởng và 6 ông bà hội đồng cũng chẳng phản đối gì, cứ thế lên xe cảnh sát.


Sau đó họ được trả tự do tại đồn cảnh sát. Mỗi người bị phạt vi cảnh mấy chục đô la về tội làm rối loạn trật tự công cộng, nhưng lý lịch không bị ghi nhận tội hình sự.


Ông thị trưởng Vincent Gray họp báo hôm thứ ba, nói là đã đến lúc người dân phải đứng lên vì chính mình, như những người dân ở Ai Cập và Libya! Lý do của cái sự đứng lên này là để phản đối chính quyền Liên Bang Hoa Kỳ can thiệp vào việc địa phương sử dụng ngân sách ra sao.


Trong cuộc đối đầu và thương lượng vừa qua giữa Quốc hội và chính phủ Liên Bang về vấn đề ngân sách, phía hành pháp đã phải nhượng bộ Quốc hội một số điều để ngân sách được thông qua, tránh việc các cơ quan hành chánh liên bang bị đóng cửa vì không có ngân sách để điều hành vào tối thứ sáu vừa qua.


Một trong những điều nhượng bộ của Tổng Thống Obama đối với chủ tịch Hạ Viện John Boehner là chính phủ cấm thủ đô Washington sử dụng ngân sách để giúp phụ nữ phá thai!


Ông thị trưởng Vincent Gray phản đối chính phủ Liên bang đã dùng thành phố Washington như con cờ chính trị. Và ông thề sẽ tiếp tục tranh đấu vì vấn đề này.


Tình hình Libya

Tin tức về tình hình chiến sự tại Libya tuần này cho biết, hôm thứ ba không quân NATO đã tiêu diệt 16 chiếc xe tăng, một ổ súng phòng không và một xe tải nhỏ chở súng.


Thông cáo của NATO hôm thứ tư cho biết đã oanh tạc quân chính phủ ở quanh Misrata và Sirte. NATO cho biết đã thực hiện hơn 2 ngàn phi vụ từ khi đảm trách nhiêm vụ vào ngày 31 tháng ba.

Trong khi đó tại hội nghị các bộ trưởng ngoại giao NATO ở Doha , Ngoại trưởng Anh William Hague đồng chủ toạ hội nghị đã yêu cầu hội nghị tăng áp lực để Tổng Thống Gadaffi của Libya phải từ chức.


Phái đoàn dự hội của lực lượng nổi dậy ở Libya yêu cầu NATO gia tăng oanh kích các lực lượng xe tăng và các ổ hoả tiễn của quân đội Tripoli, trong khi Qatar nói rằng lực lượng nổi dậy phải được có đủ phương tiện tự vệ để tự quyết định số phận của chính họ.


Trung Quốc bớt hung hăng

Hôm thứ ba Đô đốc Robert Willard tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại châu Á Thái Bình Dương tuyên bố trước Quốc hội là từ đầu năm đến nay Trung Quốc đã tỏ ra bớt hung hăng so với thời gian trước.


Trong buổi điều trần trươc Uỷ ban Quân Vụ Thượng viện Hoa Kỳ, đô đốc Willard cho biết tàu Trung Quốc vẫn theo dõi tàu Mỹ hoạt động trên biển Đông, nhưng thái độ không còn tự phụ hay ngang nhiên như trước.


Ông cho rằng đó là kết quả của những lời tuyên bố rất mạnh mẽ của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Hoa Kỳ, nói rằng các nước đều có quyền hoạt động hàng hải tại biển Đông, là khu vực mà Trung Quốc khăng khăng xác định đặc quyền kinh tế.

No comments:

Post a Comment