Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 19, 2011

Thành phần ly khai Yemen lập đảng đối lập

Một số các nhân vật và các nhà lập pháp quan trọng thuộc thành phần lãnh đạo ở Yemen đã ly khai với Tổng thống Ali Abdullah Saleh đang gặp khó khăn để thành lập một đảng đối lập riêng ủng hộ cho những người biểu tình phản đối chính phủ đòi lật đổ Tổng thống.

Khối Công lý và Phát triển mới hôm qua đưa ra một thông cáo đòi chấm dứt việc ông Saleh cai trị kéo dài 32 năm nay và việc đàn áp ngừơi biểu tình chống đối ngoài đường phố.

Ông Mohammed Abulahoun, được giáo dục tại Hoa Kỳ, một lãnh đạo của bộ lạc Bakeel nhiều thế lực, và là bộ lạc lớn hàng thứ nhì ở Yemen, là một trong những người sáng lập đảng mới này.

Đảng mới thành lập cũng gồm cả các cựu bộ trưởng của các bộ du lịch, nhân quyền và giao thông vận tải của đảng đương quyền, cũng như một số các nhà lập pháp.

Những nhân vật này gia nhập một nhóm những nhân vật quân sự, các bộ lạc có quyền lực, các vị đại sứ, tỉnh trưởng và một số lãnh đạo giới truyền thông đã bỏ rơi ông Saleh.

Cũng trong ngày hôm qua, ít nhất 80 người đã bị thương tại cảng al-Hudaydah trong vùng Hồng Hải khi lực lượng an ninh nổ súng vào người biểu tình đòi lật đổ ông Saleh.

Cư dân cho hay cảnh sát mặc thường phục đã bắn đạn thật trong khi các nhân viên an ninh khác dùng gậy và lưu đạn cay chống lại người biểu tình tấn công họ bằng gạch đá.

Một phái đoàn cấp cao của đảng đương quyền Yemen dự định sẽ họp trong ngày hôm nay tại các Tiểu vương quốc Ả Rập với các nhà điều giải trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

No comments:

Post a Comment