Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 25, 2011

Syria huy động xe tăng đàn áp biểu tình

Chính quyền Damas hôm nay (25/04)điều động lực lượng an ninh hùng hậu, đưa xe tăng đến Deraa đàn áp người biểu tình. Theo các nhân chứng tại chỗ, có ít nhất 5 người chết, nâng tổng tố nạn nhân thiệt mạng từ đầu cuộc nổi dậy từ ngày 15/03 lên thành 366 người. Damas tuyên bố đóng cửa biên giới với Jordanie.




Tại Jableh, ở miền Tây Bắc Syria, hôm qua, cảnh sát cũng đã sát hại ít nhất 13 người, bắt giữ hàng chục người biểu tình ôn hòa. Vào hôm nay quân đội bao vây thành phố Jableh và được lệnh bắn vào thường dân. Tin từ phía đối lập cho biết chính quyền của tổng thống Bachar Al Assad dùng vũ lực và giải pháp quân sự để giải quyết bế tắc. Một nhà đấu tranh nhân quyền Syria coi việc điều động xe tăng đến đàn áp người biểu tình là một hành động « khiêu chiến ».

AFP nhắc lại : Damas đã tuyên bố hàng loạt các biện pháp cải tổ quan trọng, trong đó có việc xóa bỏ lệnh giới nghiêm nhưng trên thực tế Syria vẫn thẳng tay đàn áp phong trào phản khác. Theo tiết lộ của báo tài chính Mỹ Wall Street Journal Washington chuẩn bị áp dụng các biện pháp trừng phạt nhắm vào các quan chức trong chính quyền Damas ra lệnh đàn áp thô bạo nhắm vào đối lập tại Syria

Tại Yemen cuộc đọ sức giữa chính quyền với đường phố vẫn tiếp diễn. AFP cho biết hôm nay, lực lượng an ninh đã nổ súng vào đám đống tại thành phố Taez, làm hàng chục người bị thương. Taez cách thủ đô Sanaa 200 cây số về phía Nam.

Chiều hôm qua, tổng thống Saleh chấp nhận từ chức trong vòng một tháng sau khi thành lập một chính phủ mới với sự tham gia của phe đối lập. Đây là kế hoạch hòa giải do 6 thành viên của các nước vùng Vịnh đưa ra. Nhưng phe đối lập đã tỏ ra hoài nghi về ý đồ của người liên tục lãnh đạo Yemen trong hơn 30 năm qua với một bàn tay sắt. Kinh nghiệm cho thấy tổng thống Saleh đã nhiều làn nuốt lời hứa. Thêm vào đó kế hoạch hòa giải nói trên còn dự trù tổng thống Yemen và gia đình ông được quyền miễn truy tố. Đây là điều phong trào nổi dậy khó có thể chấp nhận.

No comments:

Post a Comment