Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 16, 2011

Quân đội Việt Nam và Lào bị tố cáo sát hại 4 phụ nữ người Hmong

Hôm qua 15/4 tổ chức nhân quyền CPPA (Center for Public Policy Analysis) của Mỹ tố cáo quân đội Lào và Việt Nam sát hại bốn phụ nữ Hmong theo đạo Tin Lành tại tỉnh Xieng Khuang, ở phía Đông Bắc nước Lào và sát với biên giới tỉnh Nghệ An của Việt Nam.




Theo tổ chức nhân quyền Mỹ, một đơn vị đặc biệt của quân đội Lào gồm khoảng 150 lính, cùng một số cố vấn quân sự và công an mật vụ Việt Nam cách nay hai ngày (14/4) đã tịch thu Kinh thánh của bốn phụ nữ nói trên, đánh đập tàn bạo và hãm hiếp hai người trẻ nhất trong số này trước khi « hành quyết » cả bốn người. Các nạn nhân bị bắn vào đầu và vào ngực. Chồng và 26 người con của bốn phụ nữ Hmong đã chứng kiến tận mắt hành vi của quân đội Lào và Việt Nam. Họ đã bị đánh đập, bị trói và theo tổ chức CPPA, sau vụ hành quyết vừa qua gia đình các nạn nhân đã bị mất tích.

Giám đốc tổ chức nhân quyền CPPA, Philip Smith tố cáo điều ông gọi là « các hành vi chà đạp tôn giáo » ngày càng gia tăng của quân đội Việt Nam và của quân đội Lào trong những năm gần đây. Theo ông lính của Việt Nam và của Lào « nhất quyết triệt hạ tín đồ Tin Lành độc lập » tại các vùng cao nguyên ở Việt Nam và Lào.

AFP nhắc lại : Về phương diện quốc phòng và quân sự, Lào chiếm một vị trí chiến lược trong mắt các nhà cầm quyền Việt Nam, do vậy quân đội hai nước luôn có một sự hợp tác chặt chẽ.

No comments:

Post a Comment