Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 4, 2011

Phản ứng của giới trí thức VN về phiên tòa

Phiên tòa xử TS Luật Cù Huy Hà Vũ vừa chấm dứt với bản án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế cho con trai nhà thơ Cù Huy Cận.
Mặc dù phiên tòa đã khép lại nhưng dư luận về nó còn chưa lắng dịu. Những người trí thức phản ứng như thế nào về phiên tòa này?


Làm luật sư cho chính mình


Quỳnh Chi: Trước tiên là một số nội dung trao đổi giữa Quỳnh Chi và GS Phạm Toàn từ Hà Nội.


Ông nhận xét như thế nào về phiên tòa cũng như về kết quả bản án?


GS Phạm Toàn: Đó là một phiên tòa lưu manh, ô nhục.


Quỳnh Chi: Ông có tham dự phiên tòa?


GS Phạm Toàn: Tham dự thế nào được. “Nó” chặn đường từ ngoài mà.


Quỳnh Chi: Vậy ông theo dõi tin tức bằng cách nào?


GS Phạm Toàn: Có những anh em ở đấy nắm được thông và post lên mạng.
Quỳnh Chi: Ông có trao đổi được với các luật sư biện hộ cho TS Cù Huy Hà Vũ?


GS Phạm Toàn: Không được. Không làm gì được hết. Tôi chỉ biết là họ (các luật sư) phản đối, họ bỏ ra về và ông Cù Huy Hà Vũ đứng nói một mình tại tòa.


Quỳnh Chi: Nếu ông được nói một câu cho gia đình ông Cù Huy Hà Vũ thì ông sẽ nói gì?


GS Phạm Toàn: Tôi vừa mới nói với chị Dương Hà là “Hãy dũng cảm lên”.


Quỳnh Chi: Ông vừa nói chuyện với bà Dương Hà?


GS Phạm Toàn: Hà bây giờ đang mệt. Thôi đừng hỏi về Hà.


Quỳnh Chi: Cám ơn ông.


Mức án quá nặng gây phản cảm


Từ Huế, GS Hà Văn Thịnh cũng chia sẻ ý kiến của mình về phiên tòa xử TS Luật Cù Huy Hà Vũ:


GS Hà Văn Thịnh: Tôi đã được nghe kết quả phiên tòa. Đó là 7 năm tù giam và 3 năm quản chế.


Quỳnh Chi: Ông có nhận xét gì về bản án?


GS Hà Văn Thịnh: Bản án này rất nặng nề. Tôi nghĩ người ta muốn tìm giải pháp trung dung, tức là mức án thấp nhất là 2 năm tù giam và cao nhất là 12 năm. 2 cộng 12 thành 14, 14 chia đôi thành 7. Bản án nặng nề quá. Khó chấp nhận. Không thể chấp nhận được.


Tôi nghĩ là những hành vi sai trái của ông Cù Huy Hà Vũ thì chỉ nên răn đe và giáo dục ở mức vừa phải. Trong một thể chế pháp luật như hiện nay, tha bổng thì không được nhưng mà mức án nặng quá thì gây ra phản cảm và kéo theo nhiều hệ lụy ghê gớm lắm.


Quỳnh Chi: Ông vừa mới nói “những hành động sai trái của TS Luật Cù Huy Hà Vũ”, những hành động đó sai trái ở điểm nào?


GS Hà Văn Thịnh: Sai trái đây là sai trái với tòa án, riêng bản thân tôi thì những hành động đó là bình thường. Những phản ứng đó là những phản ứng của quyền công dân. Kiện cáo hay có những đề xuất vừa có ý nghĩa khoa học vừa có ý nghĩa xã hội. Những sai trái ấy là do quan tòa áp đặt chứ tôi không nghĩ nó sai trái. Nếu như mà nghĩ sai trái thì tôi đã không ký vào đơn xin tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ.


Quỳnh Chi: Ông có nhận xét gì về quá trình tố tụng khi luật sư của ông Cù Huy Hà Vũ không được biện hộ cho ông này?


GS Hà Văn Thịnh: Tôi vừa xem qua thì có thể nói đối với quá trình tố tụng này, tôi xin dùng từ “tệ hại, thất vọng và đau buồn”. Tự do dân chủ tất cả chỉ là những từ hoa mỹ sáo rỗng mà người ta nói thôi. Thực chất nó không có tại Việt Nam. Tôi buồn. Buồn vô cùng.
Quỳnh Chi: Thưa GS, ông nói ông buồn. Vậy ông buồn cho cái gì? Cho ai? Và tại sao ông buồn?


GS Hà Văn Thịnh: Thứ nhất là buồn cho Cù Huy Hà Vũ. Thứ hai là buồn cho dân tộc này, đất nước này bởi vì nếu như cứ tồn tại những bất công như vậy thì đến bao giờ dân tộc mới ngóc đầu lên được, đến bao giờ Việt Nam mới đứng thẳng được như hy vọng của mọi người?


Nếu anh sợ sự thật, anh sợ những những cái sai của anh sẽ gây ra phản ứng thì rõ ràng anh chẳng cầu mong tiến bộ gì cả. Quan điểm của tôi là đã sai là phải nhận. Những vấn đề như tham nhũng, những vấn đề như Vinashin không bao giờ thấy xử sai phạm nào cả thì làm sao mà dân tộc tiến bộ được. Tôi buồn là buồn như vậy.


Quỳnh Chi: Xin cám ơn ông rất nhiều.


Quỳnh Chi cũng đã liên lạc được một số trí thức khác trong nước để tìm hiểu phản ứng của họ xung quanh phiên tòa nhưng rất nhiều người đều từ chối trả lời.

No comments:

Post a Comment