Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 13, 2011

Những công nhân VN ở Texas đâm đơn kiện các công ty VN đã ‘vi phạm luật pháp Hoa Kỳ’ về tệ nạn buôn người

Cali Today News - Một nhóm lao động Việt Nam đang thưa kiện 2 công ty quốc doanh của VN ra tòa án liên bang Hoa Kỳ ở Texas, cho là 2 công ty này đã vi phạm luật ‘mua bán con người’ (Human Trafficking Laws)

Tổng cộng có 13 công nhân VN đứng tên tố cáo là ‘50 người trong nhóm của họ đã bị mê hoặc do quảng cáo từ VN là lương cao của hãng Houston Ship Chanel sẽ trả cho các thợ hàn được tuyển sang Mỹ làm việc’
Thế là họ bỏ ra nhiều ngàn đô la mỗi người để được visa và chỉ 8 tháng sau ở Mỹ, đã bị bỏ lây lất dù hợp đồng lao động là 30 tháng, ký vào tháng 2 năm 2009.

Trong đơn thưa kiện, những người công nhân VN khốn khổ ta thán ‘đã bị cho chỗ ở như súc vật và bị đối xử tàn tệ như người giúp việc. Hiện nay họ đang sống ở Panadena, Texas, trong điều kiện ‘hết sức thảm thương’

Hai hãng quốc doanh VN bị kiện là Intererco và Vinamotors, bị tố cáo đã vi phạm luật ‘Trafficking Victims Protection Reauthorization Act of 2005’ (TVPRA) thuộc Tu Chính Án Thứ 13 của Hiến Pháp Hoa Kỳ và vi phạm luôn luật Alien Tort Claims Act.

Hai luật sư biện hộ cho các nạn nhân VN tên là Tony Buzbee, cư dân Houston và luật sư Tammy Trần, cư dân Houston.

Ông Buzbee nói: “Các nạn nhân được mang 10,000 dặm từ quê nhà qua đây để làm tôi tớ ép buộc. Sau khi lấy tiền phí của họ rất cao, các nhân viên các công ty VN đã bỏ họ, họ không còn tiền và có thể bị trục xuất về nước”

Hiện nay các công nhân VN khổ sở rất lo cho số phận của họ và của người thân bên VN, theo ông Buzbee, họ không kiếm được tiền như đã hứa, có nguy cơ bị đuổi nhà và còn mất tài sản ở VN.

Sau đó các công ty tuyển người VN lại tiếp tục lừa gạt đưa thêm công nhân mới từ VN sang. Hiện nay số hồ sơ thụ án vụ này là ‘Case No 3:11-cv-00182’ tại Tòa Án Liên Bang, đơn vị Galveston Division

No comments:

Post a Comment