Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 20, 2011

Mỹ cam kết viện trợ 25 triệu đô la cho đối lập Libya

Chính quyền Obama đang chuẩn bị cấp 25 triệu đô la viện trợ những vật phẩm không gây chết người cho phe đối lập Libya là Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia TNC. Kế hoạch này được Ngoại trưởng Hillary Clinton xác nhận hôm thứ Tư. Bà Clinton cũng đồng thời bày tỏ mối quan ngại về thiệt hại nhân mạng ngày càng tăng của những người biểu tình đòi dân chủ tại Syria.Bà Clinton nhấn mạnh viện trợ này không bao gồm vũ khí và cũng không lên đến mức "vô giới hạn" cho TNC.

Tuy nhiên việc này cũng chứng tỏ có sự gia tăng đáng kể trong những yểm trợ của Hoa Kỳ cho tổ chức đối lập của Libya mà bà Clinton gọi là đã giữ vững được về mặt quân sự trước những cuộc tấn công tàn bạo của lực lượng Moammar Gadhafi.

Tuyên bố tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống tân cử Haiti Michel Martelly, bà Clinton nói những vật phẩm viện trợ cho phe nổi dậy Libya được rút ra từ kho dự trữ của Mỹ và gồm những thứ như thuốc men, đồng phục, giày ống, những dụng cụ bảo vệ và máy thu thanh.

Bà nói lời cam kết viện trợ được đưa ra với sự phối hợp chặt chẽ với những đối tác quốc tế của Mỹ trong đó có Anh, Pháp và Ý. Những quốc gia này trong tuần đã loan báo đưa những cố vấn quân sự đến để giúp TNC.

Bà Clinton nói: “Đây không phải là một tấm ngân phiếu để trống. Nhưng đây là hành động phù hợp với nghị quyết 1973 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cho phép các nước hội viên sử dụng tất cả những biện pháp cần thiết để bảo vệ thường dân và những vùng đông dân cư.”

Hoa Kỳ đã cử nhà ngoại giao cao cấp Chris Stevens đến cứ địa Benghazi của phe nổi dậy Libya để liên lạc với TNC, tuy nhiên Hoa Kỳ chưa công nhận phong trào nổi dậy này là một chính phủ hợp pháp của Libya như một số đồng minh NATO đã công nhận.

Một Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói việc cam kết viện trợ không nhất thiết có nghĩa là Hoa Kỳ đang tiến gần đến việc công nhận TNC và cho thấy là có những phương cách khác Hoa Kỳ có thể giúp phe đối lập nhưng đến mức không công nhận như vậy.

Trong khi đó bà Clinton nhấn mạnh đến mối quan tâm của Hoa Kỳ trước những bạo động ngày càng tăng tại Syria. Theo tin tức báo chí cho hay đã có hơn 20 người biểu tình bị lực lượng an ninh bắn chết tại thành phố Homs ở miền trung nước này.

Bà nói Hoa Kỳ mạnh mẽ lên án bất cứ việc sử dụng bạo động nào của bất cứ phe nào trong cuộc đối đầu đang diễn tiến và Hoa Kỳ đặc biệt lưu tâm về tình hình tại Homs nơi rất khó xác nhận được sự thực vì báo chí bị cấm đến đây.

Bà Clinton nói: “Chính phủ Syria phải cho phép tự do đi lại cũng như tự do tiếp cận. Syria phải chấm dứt những vụ bắt bớ tùy tiện, giam cầm và tra tấn tù nhân. Nhà cầm quyền nước này phải ngưng bạo động và bắt đầu một tiến trình chính trị nghiêm chỉnh bằng những hành động cụ thể để chứng tỏ họ có thực tâm đáp ứng đối với những vấn đề chính đáng được nhân dân Syria mưu tìm những cải tổ có thực chất và lâu dài nêu lên."

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm Thứ Ba bày tỏ nghi ngờ về những động thái của chính phủ Damacus để chấm dứt 48 năm cai trị bằng tình trạng khẩn cấp và ghi nhận là Syria vẩn chưa chịu hủy bỏ luật khẩn cấp cộng thêm với những luật lệ mới nhằm hạn chế những cuộc biểu tình.

No comments:

Post a Comment