Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 6, 2011

Libya: NATO cam kết bảo vệ thường dân ở thành phố Misrata

Hôm nay, 06/04/2011, đại diện Liên minh Bắc Đại Tây Dương, NATO đã lên tiếng cam kết bảo vệ thường dân ở Misrata, thành phố lớn thứ ba, ở phía tây Libya. Bà Carmen Romero, phó phát ngôn viên NATO hứa là Liên minh « sẽ làm mọi cách để bảo vệ thường dân ở Misrata », nơi bị quân đội Libya vây hãm và pháo kích trong hơn 40 ngày qua.




Theo bà Romero, thì Misrata là mục tiêu số một của NATO. Hôm thứ hai vừa qua, Liên minh đã oanh kích các mục tiêu quanh thành phố, nhắm vào các căn cứ và thiết bị quân sự của quân đội Libya. Bà cũng nhắc lại rằng từ 31/03, Liên minh đã thực hiện 851 phi vụ oanh kích hoặc do thám.

NATO đã buộc phải có phản ứng như trên, sau khi lãnh đạo quân sự lực lượng nổi dậy, tướng Abdel Fattah Younés, tối qua, đã tố cáo Liên minh bỏ mặc thường dân ở Misrata bị giết hại dưới làn pháo kích của quân đội Lybia. Ông nói, nếu NATO còn chờ đợi hơn một tuần nữa thì số phận thành phố Misrata sẽ bị kết liễu, bởi vì ở đây, điện, nước bị cắt, không còn lương thực, từ hơn 40 ngày qua, không có sữa cho trẻ em, trong khi đó, lực lượng trung thành với Kadhafi không ngừng pháo kích vào các ngôi nhà, đền thờ và bệnh viện.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé sáng nay cũng nhận định là không thể kéo dài tình trạng này.

Theo giới chuyên gia, từ hôm qua, NATO bị mất đi sự hỗ trợ của không quân Mỹ sau khi Washington tuyên bố rút các máy bay ra khỏi chiến dịch quân sự tại Libya. Vấn đề được đặt ra là liệu không quân các nước tham chiến trong Liên minh có đủ khả năng bù đắp sự thiếu hụt này hay không.

Trong khi đó, theo AFP, ở phía đông Libya, các vụ oanh kích vẫn tiếp diễn gần thành phố cảng dầu Brega. Ngày hôm qua, lực lượng nổi dậy đã phải rút lui khoảng 30 km về phía đông trước sự tấn công của quân đội trung thành với ông Kadhafi.

No comments:

Post a Comment