Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 18, 2011

LHQ kêu gọi ngừng bắn ở Libya

Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã lên tiếng kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Libya, giữa lúc cuộc giao tranh khốc liệt gần đây đã làm hơn một chục người chết tại khu vực miền tây nước này.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và đặc sứ phụ trách vấn đề nhân đạo hàng đầu là Valerie Amos bày tỏ quan ngại sâu sắc về mức độ xung đột cũng như con số thương vong đối với thường dân.

Các vụ pháo kích và bắn tỉa do lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi tiến hành đã làm 17 người thiệt mạng tại thành phố miền tây Misrata hôm qua, trong khi các vụ tấn công bằng rocket và pháo cối tại thị trấn miền đông Ajdabiya đã buộc các chiến binh và dân thường phải trốn chạy.

Tại Misrata, ít nhất 47 người cũng bị thương trong cuộc giao tranh, theo đó lực lượng của ông Gadhafi đã bắn vào một trung tâm điều trị chấn thương tạm thời.

Thành phố này đã bị quân chính phủ vây hãm suốt 7 tuần vừa qua, dẫn tới một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng trầm trọng.

Các giới chức LHQ và Libya cho biết họ đạt thỏa thuận ngày hôm qua nhằm cho phép các nhân viên cứu trợ tới Misrata qua một tuyến đường an toàn.

Ông Ban nói rằng tổ chức lớn nhất thế giới, vốn đã đưa cứu trợ tại cứ địa của lực lược nổi dậy ở Benghazi, sẽ thiết lập trung tâm cứu trợ nhân đạo ở Tripoli.

Hôm qua, đánh dấu một tháng kể từ khi Hội đồng Bảo an thông qua một nghị quyết cho phép lực lượng quốc tế tiến hành chiến dịch oanh kích bạo vệ dân thường ở Libya.

Tại London, Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng Anh sẽ không triển khai lực lượng bộ binh tới chiếm đóng đất nước Bắc Phi này.

No comments:

Post a Comment