Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 13, 2011

Lấy trường học, xây ngân hàng khiến dân Sài Gòn phẫn nộ

SÀI GÒN (SGTT) - Vụ Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố tham tiền, bán đất trường học để xây trụ sở ngân hàng đang làm dư luận phẫn nộ tại Sài Gòn.
Hôm 11 tháng 4, ông nghị Lê Nguyễn Minh Quang dọa sẽ chất vấn lãnh đạo Sài Gòn vì đã “cấp giấy phép xây dựng tràn lan, phá vỡ, xé nát quy hoạch thành phố Sài Gòn.”

Phát biểu với báo Sài Gòn Tiếp Thị hôm 11 tháng 4, ông Quang tiết lộ tin Sài Gòn đã thuê công ty cố vấn Nhật vẽ thiết kế quy hoạch tổng thể thành phố “hòn ngọc Viễn Ðông” mà quan trọng nhất là quận 1 và quận 3. Thế nhưng mới đây, cán bộ lãnh đạo Sài Gòn lại mạnh tay cắt đất của trường trung học Lê Quý Ðôn bán cho ngân hàng xây trụ sở.

Theo ông Quang, đó là điều đau lòng vì “dấu ấn của các nhiệm kỳ lãnh đạo của cán bộ tại Sài Gòn chỉ là những đại lộ, những tòa nhà cao tầng chứ không phải các công trình giáo dục, y tế, môi trường.”

Trong khi đó, nhiều giới cho rằng việc biến trường học thành nhà hàng, khách sạn lâu nay là chủ trương của giới lãnh đạo CSVN. Việc gì đẻ ra tiền thì họ lao theo, bất chấp hậu quả xấu nhất là đối với hoạt động văn hóa, giáo dục.

Vụ bán một khoảnh đất trong khuôn viên trường Trung học Lê Quý Ðôn tọa lạc tại quận 3 làm dấy lên dư luận ồn ào phản đối. Tiền thân của trường này là Trường Chasseloup Laubat và sau đó là Jean Jacques Rousseau, chỉ được đổi thành Lê Quý Ðôn từ năm 1970. Một số nhân vật nổi tiếng đã từng theo học tại trường trong đó có Quốc vương Cambodia Norodom Xihanuc, nhà cách mạng Nguyễn An Ninh...

Ngôi trường 137 tuổi nay không còn nguyên vẹn. Người ta cho phép xây lên một tòa nhà cao nhiều tầng ngay trong “nách” của trường, mà theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, là hành động phá vỡ môi trường, lấn đất giáo dục, coi thường việc đào luyện kiến thức thế hệ trẻ...

Thật ra điều này không khó hiểu trong chế độ cộng sản Việt Nam. Báo Sài Gòn Tiếp Thị cho rằng để trường học trống trải ở Sài Gòn hiện nay chẳng khác nào để “mỡ treo trước miệng mèo.”

Người ta cũng chưa quên trước đây từng có nạn phá vách trường học để mở cửa hàng bán thức ăn, tạp hóa. Trong đó, ngôi trường Gia Long nổi tiếng một thời cũng là nơi bị “trổ tường mở quán ăn.”

No comments:

Post a Comment