Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 23, 2011

Lại đụng độ biên giới Thái Lan-Cambodia, 11 người chết

PHNOM PENH (Reuters) – Ngày giao tranh thứ nhì giữa lính Thái Lan và Cambodia hôm Thứ Bảy đã khiến ít nhất bốn binh sĩ của hai bên thiệt mạng, nâng tổng số tử thương trong hai ngày lên 11 người.

Hàng ngàn dân làng ở vùng biên giới phải di tản trong vùng có tranh chấp biên giới tại các khu rừng rậm quanh đền thờ Ta Moan và Ta Krabey, cách ngôi đền Preah Vihear, có từ 900 năm nay, khoảng 150 km về phía tây, nơi từng xảy ra cuộc đối đầu kéo dài bốn ngày hồi tháng Hai.


Trung tướng Thái Lan Thawatchai Samutsakorn cho hay một binh sĩ Thái thiệt mạng. Một bệnh viện địa phương cho hay có 13 người bị thương.


Suos Sothea, chỉ huy phó đơn vị pháo binh Cambodia trong khu vực, nói rằng có ba binh sĩ Cambodia thiệt mạng và 11 người bị thương, nâng tổng số bị thương của hai bên sau hai ngày giao tranh lên ít nhất 43 người.


Bộ Quốc Phòng Cambodia lên án "hành động cố ý gây hấn" và kêu gọi phía Thái Lan "chấm dứt mọi hành vi thù nghịch."


Phía Cambodia cũng cáo buộc Thái Lan bắn lọai đạn chùm, vốn bị nhiều quốc gia cấm sử dụng, và các loại đạn 75 mm cũng như 105 mm "có chứa hơi độc."


Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya gọi những cáo buộc này là "vô căn cứ."


Cuộc tranh chấp liên quan đến chủ quyền ở khu vực có các đền thờ Hindu như Preah Vihear, Ta Moan và Ta Krabey, cũng như khu rừng ở rặng núi Dangrek quanh đó đã có từ khi Pháp rút khỏi Cambodia vào thập niên 50.

No comments:

Post a Comment