Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 13, 2011

Hàng không mẫu hạm Trung Quốc làm thay đổi cán cân quân sự

WASHINGTON (AP) - Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc, dự trù khởi sự các cuộc thử nghiệm trên biển vào mùa Hè năm nay, sẽ thay đổi quan điểm về cán cân quân sự trong vùng Á Châu khi bắt đầu chính thức hoạt động, theo tư lệnh quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương.
Trung Quốc mua chiếc tàu này từ Ukraine từ hơn một thập niên trước đây, và chiếc tàu được coi là biểu tượng cho tham vọng của của quốc gia này là trở thành cường quốc quân sự có thể thách đố vị thế bao trùm của Mỹ từ nhiều thập niên qua ở vùng Tây Thái Bình Dương. Cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc tháng này loan tải các hình ảnh cho thấy chiếc tàu này đang trong giai đoạn cuối trước khi hoàn tất.

“Dựa vào những nhận định từ các đồng minh trong vùng Thái Bình Dương, tôi nghĩ sự thay đổi về cái nhìn quân sự trong vùng sẽ rất lớn lao,” theo lời Ðô Ðốc Robert Willard, phát biểu trước Ủy Ban Quốc Phòng Thượng Viện. Ðô Ðốc Willard cũng cho rằng quân đội Trung Quốc có sự “phát triển đáng kể.”

Tuy nhiên, Ðô Ðốc Willard xem điều này chỉ có tác dụng tuyên truyền, vì Hải Quân Trung Quốc sẽ cần có một thời gian dài để huấn luyện, phát triển và tập dượt trước khi chiếc hàng không mẫu hạm này có thể được xem là thật sự hoạt động.

Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương do Ðô Ðốc Willard chỉ huy hiện có năm hải đội hàng không mẫu hạm tấn công, vốn được dùng để biểu dương sức mạnh quân sự của Mỹ tại khu vực quan trọng với nền thương mại quốc tế. Tuy nhiên, sự phát triển quân sự của Trung Quốc, vốn bao gồm cả việc chế tạo hỏa tiễn tầm xa và chiến tranh điện toán, đang làm cho các quốc gia láng giềng lo sợ và cũng có thể ngăn cản hoạt động của quân đội Mỹ.

Tướng Willard cho hay Hải Quân Trung Quốc năm nay không tỏ ra hung hăng như năm trước. Ông xem đây là một phản ứng có liên quan đến các phát biểu cho hay rằng Mỹ có quyền lợi quốc gia về giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở biển Ðông.

No comments:

Post a Comment