Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 19, 2011

Hà Nội không còn chỗ chứa rác

HÀ NỘI (TN)- Chính quyền Hà Nội vừa lên tiếng báo động về tình trạng “không còn chỗ chứa rác” và cảnh cáo rằng “chỉ cần đóng tất cả các bãi rác trong vòng 3 ngày thì Hà Nội sẽ ngập ngụa trong vũng bầy nhầy hôi thối.”

Bài viết của báo Thanh Niên ước tính mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe vận tải chở mỗi chuyến 30 tấn rác nối đuôi nhau tới bãi Nam Sơn thuộc huyện Sóc Sơn. Các ô rác từ số 1 tới số 7 ngày một cao dần như núi. Đường vào bãi rác ngày một hẹp, xe vận tải phải nhích từng bước một mới có chỗ mà đi.


Theo Cao Xuân Thìn, Phó giám đốc bãi rác Nam Sơn, ô chôn rác số 7 cao tới 35m so với mặt đất và đã kín một nửa. Ông Thìn cảnh cáo rằng khoảng 2 tháng nữa sẽ phải đóng ô số 7. Lượng rác đổ vào bãi hiện nay lên tới 4,500 tấn mỗi ngày cho nên bãi rác Nam Sơn có thể phải đóng cửa hoàn toàn vào đầu năm 2012, tức chỉ còn hơn 8 tháng nữa.


Báo Thanh Niên còn kể thêm những hệ lụy đáng sợ của rác. Một vùng đất rộng chung quanh bãi rác Nam Sơn thuộc huyện Sóc Sơn bị ô nhiễm khủng khiếp. Không khí và cả nước máy đều có mùi hôi thối. Nhà nào cũng có giếng và giếng đầy nước nhưng không ai dám dùng. Mương đào, ao hồ đều chỉ một màu đen và luôn đầy ruồi nhặng.


Cư dân xã Nam Sơn nói với báo Thanh Niên: “Chúng tôi đang sống ở một thế giới không khác gì địa ngục trần gian. Nếu có đủ tiền, chúng tôi đã chuyển đi nơi khác ở rồi, chứ đâu có lây lất như thế này.”


Vẫn theo báo này, số cư dân mắc bệnh tai mũi họng năm 2010 tăng 70%, bệnh đường ruột tăng 15% so với năm trước.

No comments:

Post a Comment