Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 13, 2011

Giới cầm quyền hoảng loạn trong ngày “V”… lối rẽ bất ngờ dẫn tới cuộc đụng đầu lịch sử?

Nữ Vương Công Lý nhận được bài viết của nhà nghiên cứu xã hội ngoài công giáo Hồ học – Trần Trung Luận nhận định về việc nhà nước CSVN xét xử TS Luật Cù Huy Hà Vũ những hệ lụy trong vụ xét xử này cũng như những điều phải đối mặt.

Quan điểm của tác giả không nhất thiết phản ánh quan điểm của Nữ Vương Công Lý. Mọi ý kiến xin gửi về nuvuongcongly@gmail.com



Phiên toà sơ thẩm xét xử TS luật Cù Huy Hà Vũ đã gây chấn động dư luận suốt gần mười ngày qua. Sau khi án được tuyên, tất cả báo chí chính thống đều chỉ loan những mẩu tin về địa điểm thời gian, tội danh và mức án… đến hôm nay mới thấy có 01 bài bình luận (thực ra là xã luận) đăng trên báo QĐND của Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Tuấn nào đấy?… chứa những điều nói ngược lại sự thật, chỉ làm rõ thêm sự dối trá, nói theo chỉ thị của hệ thống báo chí nhà nước.

Ở trong “Toà” tất cả những người có mặt như phóng viên báo chí, các đại diện, các thành phần có liên quan đều được lựa chọn kỹ. Thân nhân bị caó chỉ có một người và bị cáo cũng chỉ là một người, tội danh được khởi tố cũng chỉ là một (điều 88 bộ luật hình sự)…







Phiên toà đã diễn ra không có các tài liểu trực tiếp liên quan đến cáo trạng, không có người bị hại…không trang tụng, không bào chữa (4 luật sư bào chữa đã rời phiên toà trước khi trang tụng) 6 tiếng đồng hồ chỉ đủ cho nghi thức xét xử, đọc cáo trạng, nghị án và … tuyên án.



Ở bên ngoài “Toà” khi diễn ra phiên xử tất cả các tuyến phố dẫn tới “Toà” đã được đặt trong tình trạng “cấm đường” chiều dài của số đường cấm có thể là cả cây số. Một lực lượng hùng hậu cảnh sát các loại chìm nổi, trang thiết bị, phương tiện chống bạo loạn bố rí bài bản, được triển khai bí mật từ tối hôm trước và phô diễn một cách bừa bãi, không kiểm soát ngay khi phiên xử diễn ra… là lúc mà nhân dân tứ xứ đổ về Tòa để xem phiên xử công khai này…(hiện không thể xác định đựơcc số lượng người đã đổ về phố Hai Bà Trưng trong ngày xử án nhưng có thể phân loại được ba thành phần chính là dân oan, giáo dân Công Giáo, sinh viên và một số người quan tâm khác như: cán bộ đã nghỉ hưu, trí thức …)



Mấy chục người đã bị đánh đập, bắt đi ngay trên các vỉa hè nơi họ đứng xem phiên Toà và chỉ được thả ra khi phiên xử kết thúc… Thế nhưng hai người trong số này là Luật sư Lê Quốc Quân, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn đã phải nhận lệnh khám xét nhà ở ngay trong đêm hôm đó và bị tạm giữ tới tận hôm nay, đã là hạn chót nếu không được trả tự do thì… có thể sẽ là tạm giam để điều tra và khởi tố… và lại xét xử?




Điều gì đã xẩy ra? Để làm gì? Theo lô-gích nào? Tất cả đã là chủ đề cho hàng trăm bài viết trên mạng internet, lôi kéo đủ mọi thành phần tham gia bình luận, thể hiện quan điểm. Nhiều người có tên tuổi, học vị, uy tín với chế độ… đã công khai lên tiếng.







Sự kiện được loan truyền từ hàng nước vỉa hè đến chợ búa, ở cả các công sở nhà nước… người ta dễ dàng nhận thấy một hiện tượng khó hiểu là: Nhà Nước độc tài đã đưa ra ngón đòn cuối cùng là “bạo lực” nhưng lại chỉ để đối phó với bước đi đầu tiên của cách mạng dân chủ canh tân đất nước đó là “bất bạo động”, rõ ràng đã có sự sợ hãi, hoảng loạn của giới lãnh đạo trong ngày “V”, nghĩa là tất cả những hành xử chung cho cả cái gọi là “phiên toà xét xử công khai” chỉ là hệ quả của tâm lý hoảng loạn, xơ cứng từ chóp bu cao nhất cho tới những kẻ thực thi… họ đã chủ động để “cất một mẻ” lớn… đó là lý do Luật sư Lê Quốc Quân, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn bị bắt và khám nhà ngay trong đêm… và một lối rẽ bất ngờ dẫn tới cuộc đụng đầu lịch sử giữa Nhà Nước độc tài và khối Công Giáo, dân oan, dân chủ đã hiện hình.




Về phiên toà xét xử TS Cù Huy Hà Vũ, trong các bài Cồn Dầu…”vụ nổ lớn” bắt Cù Huy Hà Vũ và bài Cách mạng dân chủ canh tân đất nước đang đến rất gần, ngày 4/4 sẽ là ngày khai hoả? chúng tôi đã có những phân tích và nhận định về sự kiện Cù Huy Hà Vũ và đặc biệt là với phiên xử (xin các bạn xem lại các bài này) diễn biến xung quanh, và kết quả phiên xử, lo-gich tự phát của ngày “V” là nằm trong nhận định của chúng tôi.




Chiều hướng hiện nay sẽ là một phiên phúc thẩm khi mà gia đình TS Cù Huy Hà Vũ đã có đơn kháng cáo, hơn là huỷ án sơ thẩm như kiến nghị của Luật sư Trần Lâm người đã có lần có tên trong danh sách các luật sư bào chữa cho TS luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên toà… thế thì cách thức tiếp theo của giới cầm quyền là khá rõ, họ sẽ tìm mọi cách để không cho 4 luật sư được tham gia ở phiên phúc thẩm, sẽ có trưng cầu giám định thay vì phải đưa ra trước toà các tài liệu trực tiếp liên quan đến cáo trạng… thế thì y án 7 năm tù giam 3 năm quản chế hay hạ mức án thấp hơn để xoa dịu dư luận đều nằm trong khả năng lựa chọn quyết định của giới cầm quyền.




Thế nhưng như trên đã trình bầy, việc bắt giữ Luật sư Lê Quốc Quân, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn đẩy sự kiện theo chiều hướng khác, không có gì đảm bảo rằng phiên phúc thẩm xét xử TS Cù Huy Hà Vũ sẽ diễn ra theo như ý đồ của giới cầm quyền, người Công Giáo đang từng bước đã dấn sâu hơn vào công cuộc đòi công lý – sự thật.




Khi ông Vũ bị bắt giáo dân Cồn Dầu đã có quan tâm chia sẻ với gia đình của vị tiến sĩ yêu nước và khi bà Nguyễn Thị Dương Hà, Cù Thị Xuân Bích là vợ và em gái của Tiến Sĩ chính thức xin lễ bình an và cầu nguyện, thì những Thánh lễ long trọng nhất đã được tổ chức ngay tại Giáo Xứ Thái Hà và Giáo xứ Hàm Long trước ngày xử án. Đây là cách ứng xử đầy nghĩa tình, là đặc thù bản sắc cao đẹp riêng của nền giáo dục Công Giáo Việt Nam… đã làm cho giới cầm quyền hoảng loạn vội vã tung ra những xử lý bừa bãi nhất…




Phiên toà đã trở thành phiên toà “đốn mạt” nhất với một loạt các sai lầm về tố tụng, về tổ chức bảo vệ , về tuyên truyền…
Đối với trường hợp luật sư Lê Quốc Quân thì khác phức tạp hơn không như toan tính “cất một mẻ” lớn của giới chức cầm quyền. Luật sư Lê Quốc Quân là một tín hữu Công Giáo nên khi gặp nạn thì tất thảy những giáo hữu từ Giáo Hoàng, Giám Mục, Linh Mục cho tới giáo dân đều có thể cầu nguyện hiệp thông, chia sẻ với giáo hữu gặp nạn. Đây là trách nhiệm là tín điều quan trọng trong giáo lý Công Giáo.



Cá nhân luật sư này từng được đào tạo tại Mỹ, thấm nhuần những giá trị tinh hoa của phương Tây, anh năng nổ nhiệt huyết với Giáo Hội nói riêng và các hoạt động xã hội nói chung, hiện anh đang là Trưởng ban liên lạc khối doanh nhân và trí thức Công Giáo một thưc thể tinh hoa của Giáo Hội, được Lãnh Đạo Giáo Hội rất kỳ vọng. Thêm nữa Luật sư này còn là viên của Uỷ Ban Công lý hoà bình Giáo phận Vinh. Ngoài ra Luật sư cũng có những mối quan hệ riêng và uy tín đáng kể trên trường quốc tế. Còn nhớ cách đây vài năm Luật sư Lê Quốc Quân đã từng bị an ninh nhà nước bắt giữ 4 tháng và đã được thả để đổi lấy chuyến công du nước Mỹ của ông Chủ Tịch Nước.



Ngay khi được tịn “Cộng Đoàn Vinh” một tập thể lớn những sinh viên Công Giáo thuộc giáo phận Vinh tại Hà Nội đã ra tuyên cáo phản đối việc bắt giữ trái pháp luật, từ đây bùng phát các đêm cầu nguyện đòi trả lại tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, cho TS Cù Huy Hà Vũ đã tại Hà Nội lan sang Thái Bình và ở cá Giáo xứ Cầu Rầm, Lập Thạch, Yên Đại… thuộc giáo Phận Vinh quê hương của Luật sư…



Đặc biệt là buổi thắp nến cầu nguyên do cộng đồng Doanh Nhân- Trí Thức Công Giáo kêu gọi và tổ chức ở Thái Hà đã thu hút hơn bốn nghìn người tham dự…. Cộng Đoàn Vinh đã ra Tuyên cáo số 2 kêu gội thắp nến cầu nguyện trên toàn quốc… đến hôm nay hàng chục nghìn người đã tham gia cầu nguyện, ký trực tiếp kiến nghị, thỉnh nguyện thư dự kiến sẽ gửi tới mội nơi có thể… cả Toà Thánh Vatican, cả Châu Âu, cả nước Mỹ… những nơi được thụ hưởng đầy đủ quyền tự do tôn giáo cũng như nhân quyền.



Đã có những thăm dò, đối thoại không chính thức giữa giới chức sắc của Giáo Hội Miền Bắc và lãnh đạo ngành an ninh thường trực cho vụ việc này. Mặt khác ngay trong chiều hôm nay, Giám Mục giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp đã có mặt tại Toà Tổng Giám Mục để hội ý với Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Nhơn (và cũng là Chủ Tịch HĐGMVN cơ cấu cao nhất của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam)… có vẻ giới chức lãnh đạo Giáo Hội và cụ thể là Giám Mục Nguyễn Thái Hợp không mấy tin tưởng gì vào đối thoại với Nhà Nước Độc Tài Cộng Sản, văn thư gửi Chủ Tịch UBND TP Đà Nẵng của Ông với tư cách là Chủ Tịch UB Công Lý-Hoà Bình đã là kinh nghiệm để đời… vậy thì Ông hội kiến với TGM Nguyễn Văn Nhơn để thống nhất cách đối phó với Nhà Nước Độc Tài Cộng Sản hơn là đối thoại.



Và chỉ cần thêm nữa là một lời nói cứng cáp của của những vị chủ chăn là lửa cầu nguyện hiệp thông sẽ loang rộng mọi xứ, mọi miền, ở bất cứ nơi nào có người Công Giáo sinh sống… Thậm chí, không chỉ trong khối công giáo, ai có thể ngăn chặng hàng trăm ngàn dân oan, dân khiếu kiện mất đất đai, tài sản và nhà cửa đã mỏi mòn sức lực, kiệt quệ kinh tế và thiếu vắng lòng tin sẽ không cùng tham gia những hoạt động cộng đồng công khai này?



Cần nhớ rằng khi người dân đã quen với việc thắp nến để cầu nguyện để hiệp thông, đã quen với việc cầm trên tay các biểu ngữ phản đối thì việc gạch chéo một lá phiếu, hay không tham gia bầu cử là việc dễ hơn nhiều… thế thì việc trả tự do ngay lập tức cho Luật sư Lê Quốc Quân, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn vào hạn chót này là việc đáng làm hơn cả của giới cầm quyền hầu tránh một cuộc đụng đầu với người Công Giáo trước kỳ bầu cử Quốc Hội cuối cùng.



Chúng tôi không phán đoán, không dự báo mà chỉ đưa ra lời bình luận của mình trước một đụng đầu lịch sử có thể giữa Giáo Hội Công giáo, những người bị đàn áp, cướp bóc và Nhà nước Độc tài trong sự vụ bắt tạm giữ Luật Sư Lê Quốc Quân. Điều chúng tôi mong mỏi nhất là tất cả những người bất đồng chính kiến, những người yêu nước hiện đang bị giam giữ phải được trả lại tự do ngay lập tức, và vô điều kiện.

Công Lý -Sự Thật- Hoà Bình phải được thực thi vĩnh viễn trên quê hương đất nước này.



13/4/2011

No comments:

Post a Comment