Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 1, 2011

Giao tranh quanh tư thất của Tổng thống đương nhiệm Côte d’Ivoire

Các chiến binh ủng hộ tổng thống Côte d’Ivoire được quốc tế thừa nhận đang bao vây tư thất của nhà lãnh đạo đương quyền đã từ chối không chịu nhượng quyền. Thông tín viên VOA tại Tây Phi Scott Stearns ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.
Giao tranh tiếp tục tại thủ đô thương mại Abidjan của Côte d’Ivoice, vào lúc các lực lượng trung thành với ông Alassane Ouattara, Tổng thống được quốc tế thừa nhận, bao vây tư thất của Tổng thống Laurent Gbagbo ở thủ đô thương mại Abidjan của Côte d’Ivoire. Giao tranh ác liệt diễn ra tại khu Cocody ở Abidjan, quanh tư dinh của ông Gbagbo, nhưng chưa rõ liệu ông này có ở bên trong hay không.

Các lực lượng thân Ouattara đã nắm quyền kiểm soát đài truyền hình nhà nước hồi khuya hôm qua, những hình ảnh cuối cùng trên truyền hình cho thấy ông Gbagbo trước sân vào nhà đùa cợt với những người ủng hộ.

Người ta thấy ông Gbagbo ở bên ngoài, mặc một chiếc sơ mi hở cổ sặc sỡ, tươi cường trước các ống kính và vòng tây ôm phát ngôn viên Ahoua Don Mello. Ông Mello trước đó nói rằng ông Gbagbo dự định đọc một bài phát biểu trước quốc dân.

Binh sĩ trước đây trung thành với ông Gbagbo đã đầu hàng và giao quyền kiểm soát phi trường Abidjan cho binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Tham mưu trưởng của ông Gbagbo và gia đình đã tìm chỗ ẩn náu nơi tư thất của đại sứ Nam Phi. Ông Ouattara kêu gọi tất cả binh sĩ chính phủ hãy sát cánh với ông.

Ông Ouattara nói rằng tất cả các thành viên của quân đội còn do dự – cho dù là các cấp tướng lãnh, sĩ quan hay binh nhì – nên sẵn sàng phục vụ đất nước và trở lại với luật pháp. Ông Ouattara nói, hãy còn thời giờ để đứng vào hàng ngũ đồng đội. Quốc gia đang kêu gọi mọi người.

Cuộc chiến giành lại Abidjan diễn ra sau một cuộc tấn công chớp nhoáng của binh sĩ ủng hộ ông Ouattara mà dường như đã không vấp phải kháng cự bao nhiêu khi họ chiếm vùng đất dọc theo biên giới giáp với Liberia, nắm quyền kiểm soát thủ đô chính trị là Yamoussoukro, và cảng San Pedro, và chiếm thêm vùng đất dọc theo biên giới phía đông giáp với Ghana.

Liên Hiệp Quốc cho hay gần 500 người đã thiệt mạng kể từ vụ khủng hoảng khởi sự hồi đầu tháng 12 năm ngoái, là lúc ông Gbagbo không chịu chấp nhận kết quả của ủy ban bầu cử đã được Liên Hiệp Quốc kiểm chứng.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đang hối thúc tất cả các bên tránh gây thiệt hại cho thường dân và lập lại lời yêu cầu ông Gbagbo lập tức từ bỏ quyền lực, để ông Ouattara có thể lên nhận lãnh trách nhiệm.

No comments:

Post a Comment