Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 3, 2011

Giao tranh ác liệt ở Đông Libya

Giao tranh dữ dội đang diễn ra giữa phe nổi dậy Libya và các lực lượng trung thành với lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi tại Brega, thị trấn dầu hỏa có tầm quan trọng chiến lược ở Đông Libya.

Tin tức từ Brega nói rằng một số cuộc giao tranh đang tiếp diễn, trong tình trạng không có phe nào hoàn toàn thoái lui.

Trong khi đó, NATO cho hay lực lượng này đang điều tra những tố cáo nói rằng một cuộc không kích do liên minh thực hiện, đã đánh trúng một đoàn xe của các chiến binh nổi dậy ở Brega hôm thứ Sáu.

Những người chứng kiến nói một người nào đó trong nhóm chiến binh nổi dậy, đã dùng súng phòng không bắn lên trời trước khi diễn ra vụ không kích.

Hiện chưa rõ liệu những phát súng bắn lên không có phải là do phe nổi dậy bắn để ăn mừng, hay do các lực lượng trung thành với Gadhafi thâm nhập vào hàng ngũ nổi dậy, thực hiện.

Brega là một trong nhiều thị trấn dầu hỏa dọc theo bờ biển Địa Trung Hải mà quyền kiểm soát đã nhiều lần rơi vào tay phe nổi dậy, để rồi lại đánh mất vào tay phe chính phủ Libya, từ khi giao tranh bùng nổ từ hồi trung tuần tháng Hai tới nay.

Mặc dù có tin nói rằng phe nổi dậy đã chiếm được các khu vực quanh Đại học Brega, về phần lớn các lực lượng thân Gadhafi đã đẩy lui được các chiến binh nổi dậy ở Brega, vốn không được trang bị vũ khí đầy đủ, mà cũng không được huấn luyện đúng mức.

Phe nổi dậy đã tìm cách tái tổ chức để trở thành một lực lượng có kỷ luật hơn, và đã gửi một số cựu chỉ huy quân sự ra tiền tuyến để chỉ huy nỗ

No comments:

Post a Comment