Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 14, 2011

Giá xăng tăng cao ở Mỹ làm người tiêu thụ mất lòng tin

Cali Today News - Giá xăng tăng cao đã làm tổn hại tới niềm tin vào tương lai đất nước và khiến nhiều người Mỹ phải thay đổi lối sống.

Đó là kết quả thăm dò được Reuters/Ipsos công bố thứ tư 13/4. Con số người dân cho là nước Mỹ đang đi sai đường vọt thêm 5 điểm, đạt 69% so với tháng 3. Đây là kết quả tệ hại cao nhất kể từ khi TT Obama nhậm chức TT Mỹ vào tháng 1 năm 2009.
Hơn 60% dân chúng Mỹ cho hay họ phải cắt giảm các chi tiêu khác và giảm giờ lái xe để đối phó với nạn xăng cứ tăng mà không ngưng lại từ nhiều tháng nay.

Giá xăng tăng cũng làm uy tín của TT Obama giảm, chỉ còn 46%. Đây là lần giảm qua tháng thứ nhì liên tục và là con số thấp nhất từ đầu tháng 12 năm 2010 do Ipsos công bố về TT Obama.

Cliff Young, nhà phân tích của Ipsos, nhận định: “Tất cả là do giá xăng. Dân chúng quá bực mỗi lần họ đổ xăng, giá xăng đánh trực tiếp đến túi tiền của họ. Ngay lập tức họ mất thiện cảm với người lãnh đạo cao nhất”

Trong mùa hè năm nay, giá xăng được cho là sẽ ‘tăng trên 4 đô la/gallon nhiều nơi ở Hoa Kỳ’. Hôm qua U.S.Energy Information Administration đưa ra hai con số làm nản lòng: nếu mùa hè năm 2010, giá xăng trung bình toàn quốc là 2.76 đô la/gallon thì một năm sau con số này là 3.86 đô la/gallon.

Niềm tin dân chúng Mỹ tuột giảm sẽ ảnh hưởng tai hại đến chiến dịch vận động tái tranh cử của TT Obama, vốn tung ra chiến dịch này tuần qua và ông khoe là ‘kinh tế Mỹ đã hồi phục’

Ngày mai 14/4 ông Obama sẽ trình bày trên TV kế hoạch chi tiết việc cắt giảm ngân sách của chính phủ Dân Chủ. Chắc chắn đây sẽ là một trong các đề tài quan trọng mà Cộng Hòa nhắm vào trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2012.

No comments:

Post a Comment