Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 6, 2011

Dưới áp lực Trung Quốc, Việt Nam xét xử 2 thành viên Pháp Luân Công

Hôm nay, 06/04/2011, tổ chức Phóng viên Không biên giới có trụ sở tại Pháp, ra thông cáo chỉ trích Việt Nam đã chịu áp lực của chính quyền Bắc Kinh, bắt giam và sẽ đưa ra xét xử hai thành viên Pháp Luân Công người Việt, đó là các ông Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành.




Vụ xét xử hai ông sẽ được mở ra vào thứ sáu, ngày 08/04/2011 với tội danh là lập đài phát thanh trái phép trên lãnh thổ Việt Nam để phát sang Trung Quốc.

Theo Thời báo Đại Kỷ nguyên của Đài Loan, ấn bản tiếng Anh số ra ngày hôm qua, thì vào ngày 05/03/2010, sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã có công hàm gửi Bộ Công an Việt Nam cho biết đã phát hiện làn sóng phát thanh từ lãnh thổ Việt Nam sang Trung Quốc, với nội dung giống như giáo phái Pháp Luân Công tuyên truyền tại Trung Quốc. Đó là đài phát thanh Tiếng nói Hy vọng. Sứ quán Trung Quốc yêu cầu chính quyền Việt Nam phải ngăn chặn và xử lý vụ việc. Pháp Luân Công bị cấm hoạt động tại Trung Quốc.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới cho biết, hai ông Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành, là thành viên Pháp Luân Công, từ trang trại của mình ở thành phố Thạch Lợi, phía đông Hà Nội, đã lập đài và bắt đầu phát chương trình theo sóng ngắn, 26/04/2009, đài phủ sóng xa 800 km.

Tháng sáu năm ngoái, công an tịch thu các phương tiện phát thanh và bắt giam hai người. Việc phát thanh trái phép chỉ là một vi phạm hành chính, xử phạt. Nhưng do áp lực của Trung Quốc, chính quyền Việt Nam đã thay đổi tội danh, quy kết như một hành vi phạm tội hình sự.

Do vậy, tổ chức Phóng viên Không biên giới kêu gọi Việt Nam không nên nhượng bộ trước đòi hỏi của Trung Quốc và tiến hành vụ xét xử một cách công bằng các ông Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành.

Ngày 23/03 vừa qua, Phóng viên Không biên giới cũng đã tố cáo chính quyền Jakarta, chịu áp lực của Bắc Kinh, bắt giam giám đốc đài Era Baru, đặt trên lãnh thổ Indonesia chỉ vì đài này có liên hệ với giáo phái Pháp Luân Công.

No comments:

Post a Comment