Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 12, 2011

Cộng Hòa có thể bị cử tri phản ứng nếu sửa đổi Medicare

WASHINGTON (NYT) - Chỉ bốn tháng sau khi đạt được thế đa số, các dân biểu Cộng Hòa tại Hạ Viện Mỹ đang phải đối diện với một cuộc bỏ phiếu quan trọng liên quan đến Medicare tuần này, có thể giúp phía Dân Chủ có đề tài khai thác để phản công giành lại Hạ Viện trong kỳ bầu cử 2012, cũng như ảnh hưởng sang cuộc bầu cử Tổng Thống và Thượng Viện.
Phía Cộng Hòa cũng công nhận rằng cuộc bỏ phiếu sẽ đưa đến nhiều rủi ro, và các chiến lược gia trong đảng đã cảnh cáo thành phần lãnh đạo Cộng Hòa tại Hạ Viện về những nguy hiểm này. Tuy nhiên, theo tính toán của phía Cộng Hòa, sự suy nghĩ của dân chúng nay đã đổi, khiến họ lo lắng nhiều về vấn đề nợ nần của quốc gia để sẵn lòng chấp nhận việc cắt giảm chi phí Medicare.

Ông Newt Gingrich, cựu chủ tịch Hạ Viện Mỹ, hiện đang thăm dò khả năng đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống năm 2012, nói rằng việc đề nghị có sự cải cách lớn lao trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội không có rủi ro chính trị nhiều như một thập niên trước đây. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng phía Cộng Hòa phải rất cẩn thận trong việc giải thích hành động của họ và luôn nhớ rằng phía Dân Chủ đang sẵn sàng tấn công.

“Tôi nghĩ rằng đây là một hành động chính trị nguy hiểm,” ông Gingrich cho hay trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tuần. “Ðây không phải là vấn đề mà phía Cộng Hòa có thể lơi lỏng.”

Phía đảng Dân Chủ đang chuẩn bị để cáo buộc là phía Cộng Hòa muốn tháo gỡ hệ thống Medicare khi bỏ phiếu để thay đổi vai trò của chính phủ đang từ hoàn toàn cung cấp dịch vụ bảo hiểm sức khỏe cho giới hưu trí thành người trợ giúp chi phí trong các chương trình bảo hiểm y tế tư nhân.

Phía Cộng Hòa nói rằng nếu không có thay đổi như trên, sẽ không thể nào đủ tiền chi trả cho Medicare về lâu về dài, trong khi dân số Mỹ ngày càng già đi và chi phí y tế tiếp tục tăng cao.

Hạ Viện Mỹ dự trù sẽ bỏ phiếu về dự luật ngân sách của Chủ Tịch Ủy Ban Ngân Sách Paul D. Ryan (Cộng Hòa-Wisconsin) trước cuối tuần này.

Dân Biểu Steve Israel (Dân Chủ-New York), người đứng đầu nỗ lực của đảng ông tại Hạ Viện, gọi việc bỏ phiếu về ngân sách là “phút của sự thật” và nói rằng sẽ dùng ngay chính dự thảo ngân sách này “để chứng tỏ cho người dân Mỹ thấy rằng cứ mỗi lần phía Cộng Hòa chọn hướng bảo vệ lợi lộc của các công ty dầu hỏa trong khi tư nhân hóa Medicare, giới cao niên sẽ chọn đảng Dân Chủ.”

Ông Israel và các chiến lược gia Dân Chủ cho hay họ tin rằng lập trường của phía Cộng Hòa về vấn đề Medicare sẽ giúp đưa cử tri đứng về phía Dân Chủ ở các tiểu bang như Florida, Illinois, Michigan, New York, Ohio và Pennsylvania. Ảnh hưởng của điều này còn có thể lớn hơn, theo ông Israel, vì phía đảng Cộng Hòa mạnh mẽ tấn công Dân Chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2010, nói rằng chương trình cải tổ y tế của ông Obama có việc cắt bỏ Medicare và nay phía Dân Chủ muốn dùng cùng lý luận đó để “đập” lại phía Cộng Hòa.

Tổng Thống Obama dự trù sẽ tham dự cuộc tranh luận về trợ cấp an sinh xã hội trong bài diễn văn đọc ngày Thứ Tư và có thể đưa ra quan điểm của ông về việc kiểm soát chi phí Medicare. Nhưng dư luận cho rằng ông sẽ không đi vào chi tiết như phía Cộng Hòa qua dự luật của ông Ryan.

Trong khi đó, một điện thư do ủy ban vận động bầu cử của đảng Dân Chủ gửi ra hôm Thứ Hai cảnh cáo rằng dự luật ngân sách của Dân Biểu Paul Ryan sẽ “chấm dứt chương trình Medicare chúng ta đang có hiện nay và buộc giới cao niên phải cắt các phiếu giảm giá (coupons) nếu họ muốn đi gặp bác sĩ.” Ðiện thư này viết thêm rằng, “Trong khi đó, thành phần giàu có sẽ được giảm thuế lần nữa.”

No comments:

Post a Comment