Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 24, 2011

Campuchia khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư Việt Nam

Có ít nhất khoảng 300 đại biểu, đại diện hơn 100 doanh nghiệp Campuchia và Việt Nam, các lãnh đạo bộ, ngành chức năng đến tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Campuchia-Việt Nam lần thứ 2 dưới sự chủ trì của đồng Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại thủ đô Phnom Penh hôm Chủ Nhật, ngày 24/4.
Thông tín viên Quốc Việt tường trình về cuộc gặp này như sau.


Thị trường tự do


Bộ trưởng Thương Mại Campuchia Cham Prasidh cho biết tại Hội nghị, kể từ năm 2006 đến tháng 4 năm 2011, quan hệ hợp tác giữa Campuchia và Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, hai bên đã ký hơn 60 văn kiện pháp lý với tổng cộng vốn đầu tư hơn 2.000 triệu USD về hợp tác song phương trên 87 các lĩnh vực và hình thành các cơ chế hợp tác cần thiết, phù hợp với tình hình và yêu cầu phát triển của hai nước.


Năm 2010, Campuchia xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam đạt 270 triệu USD, còn phía Việt Nam nhập khẩu sang Campuchia đạt hơn 1 triệu 500 ngàn USD. Kim ngạch song phương tăng hàng năm. Cụ thể, năm 2006 đạt 950 triệu USD, năm 2007 đạt 1,18 tỷ USD, năm 2008 đạt 1,65 tỷ USD, năm 2009 đạt 1,33 tỷ USD, năm 2010 đạt hơn 1,8 tỷ USD.

Ông Cham Prasidh cũng cho biết Campuchia là thị trường tự do, và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam bắt tay với những đối tác trong và ngoài nước đầu tư, kinh doanh tại Campuchia vì đây là cơ hội vàng cho cả hai bên…


Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam ông Võ Hồng Phúc cũng cho biết, từ sau Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia lần thứ nhất được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 12 năm 2009 đến nay, hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Campuchia tăng cả về số lượng dự án, quy mô vốn đăng ký và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.


Cụ thể tính từ tháng 12 năm 2009 đến tháng 4 năm 2011, số dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư sang Campuchia từ 57 tăng lên 87 dự án. Tổng số vốn đầu tư đăng ký từ 900 triệu USD tăng lên trên 2 tỷ USD. Campuchia hiện đứng vị trí thứ 2 trên tổng số hơn 55 quốc gia và vùng lãnh thỗ có đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam. Ông Võ Hồng Phúc cho biết thêm:

“Các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, trồng cây công nghiệp, khoáng sản, viễn thông, hàng không, ngân hàng…đã triển khai thực hiện đúng tiến độ, trong đó nhiều dự án đầu tư đã đi vào hoạt động, đạt được kết quả cao và đã có những đóng góp bước đầu cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Campuchia. Hiện các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam đã tạo ra trên 6.000 việc làm ổn định cho người dân Campuchia.”


Tại hội nghị này, đã có 7 thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các Bộ ngành, doanh nghiệp hai nước với tổng trị giá gần 1 tỷ USD. Có 3 dự án được Việt Nam cấp giấy phép đầu tư ra nước ngoài. Có 3 dự án đã nhận được cam kết cung ứng vốn của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng đầu tư và phát triển Campuchia (BIDC) và các ngân hàng Việt Nam, với tổng trị giá 230 triệu USD; và đã có 5 thỏa thuận hỗ trợ an sinh xã hội được BIDV và các hiện diện của BIDV tại Campuchia ký kết với tổng giá trị 1 triệu USD.


Quốc Việt tường trình từ Phnom Penh.

No comments:

Post a Comment