Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 13, 2011

Các nhà ngoại giao họp ở Qatar về tình hình Libya

Các nhà ngoại giao hôm nay đang nhóm họp tại Qatar để mưu tìm một giải pháp quốc tế cho cuộc khủng hoảng Libya.

Nhóm Tiếp xúc Quốc tế về Libya trong cuộc họp đầu tiên này quy tụ đại diện của các chính phủ phương Tây và khu vực đã lên tiếng bày tỏ ủng hộ đối với phe nổi dậy ở Libya.

Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe nổi dậy sẽ tham gia cuộc họp này, cùng với sự có mặt của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon.

Cựu Ngoại trưởng Libya Moussa Koussa, người đã lưu vong sang Anh Quốc, cũng sẽ đến Qatar để cố vấn cho nhóm này.

Một người phát ngôn của đoàn đại biểu phe nổi dậy Libya cho biết họ sẽ không chấp nhận bất kỳ đề nghị nào ngoài việc lật đổ nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi các lực lượng của ông Gadhafi.

Ngoại trưởng Anh William Hague nói bên lề cuộc họp rằng áp lực đòi phế truất ông Gadhafi đang ngày càng gia tăng.

Hôm qua cả Pháp và Anh thúc hối liên minh NATO tăng cường các cuộc oanh kích nhắm vào các lực lượng của chính phủ Libya tấn công thường dân.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nói rằng NATO "chưa hành động đủ" để ngăn chặn các lực lượng của ông Gadhafi đang giết hại thường dân tại các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát.

Ông Juppe nói rằng liên minh phải hành động mạnh hơn để phá hủy các vũ khí hạng nặng của ông Gadhafi đang nhắm mục tiêu vào thành phố Misrata đang bị bao vây.

Các nhóm cứu trợ quốc tế cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại thành phố lớn thứ ba của Libya.

Ông Hague thúc hối các thành viên của liên minh tăng thêm máy bay tham gia cuộc hành quân, như Anh đã làm.

NATO bác bỏ chỉ trích của Pháp và Anh. Trung tướng Mark Van Uhm hôm qua nói rằng liên minh đang hành động rất tích cực trong nhiệm vụ bảo vệ thường dân trong khả năng có được.

No comments:

Post a Comment