Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 3, 2011

Bị chuyên gia Trung Quốc xúc phạm, công nhân Thái Bình đình công

THÁI BÌNH 2-4 (LÐ) - Hàng trăm công nhân của một công ty sản xuất giày dép ở tỉnh Thái Bình đã đình công để phản đối cách đối xử mất nhân phẩm của các quản lý người Trung Quốc.

Theo bản tin báo Lao Ðộng ngày Thứ Bảy 2 tháng 4, 2011 thì hôm Thứ Sáu, hàng trăm công nhân tại chi nhánh công ty Sao Vàng chuyên gia công các loại giày dép da tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, tiếp tục đình công sang ngày thứ hai.

Lý do được thuật lại là “Chuyên gia người Trung Quốc đã có lời nói, hành vi xúc phạm, sỉ nhục công nhân”.

Một công nhân nói trên báo Lao Ðộng: “Vài ngày gần đây đã xảy ra nhiều hành vi xúc phạm của chuyên gia Trung Quốc đối với công nhân. Một chuyên gia tên là A Chân (quản lý xưởng may A) đã có lời nói sỉ nhục tới công nhân; đạp, ném giày vào công nhân; một chuyên gia khác tên là A Lương (phụ trách xưởng khâu tay) đã có hành vi giật, ném bịch sữa của một công nhân khi công nhân này mang đồ ăn vào xưởng”.

Theo lời họ cho biết, các chuyện vừa kể chỉ là những giọt nước làm tràn ly vì ban giám đốc đã “không tuân theo hợp đồng lao động” đối với rất nhiều vụ việc.

Giữa tháng 8 năm ngoái, một vụ đình công khác cũng đã xảy ra ở khu công nghiệp tỉnh Thái Bình với khoảng 3,000 công nhân tham dự tại công ty Neo-Neon vốn đầu tư Ðài Loan.

Lý do được nêu ra là “bị ép phải làm quá giờ, nghỉ 1 ngày bị phạt 3 ngày lương, khẩu phần ăn kém chất lượng, đi dép không đúng quy cách, đeo thẻ trước ngực ảnh quay vào trong cũng bị phạt, tiền lương khi làm thêm giờ và ngày nghỉ không được trả đúng mức, áo đồng phục công nhân phải bỏ tiền ra mua (40,000 đồng/2 cái Mùa Hè, 80,000 đồng/1 cái Mùa Ðông). Chế độ nghỉ phép, ngày lễ tháng lương thứ 13, tiền thưởng... đều không có cho công nhân”, theo báo Dân Việt ngày 14 tháng 8, 2010.

No comments:

Post a Comment