Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 19, 2011

Bế mạc Đại hội Điện ảnh Việt Nam Quốc tế lần thứ 5

Tối 17/04/2011, tại trung tâm Film and Video Center của trường đại học UCI ở miền nam California đã diễn ra lễ bế mạc Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế lần thứ 5.Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế lần thứ 5 (Vietnamese International Film Festival - The 5th Edition) do Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) và Hội Ngôn Ngữ Văn Hóa Việt Nam (VNLC) thuộc trường đại học UCLA tổ chức.


100 phim tham dự

Buổi trình chiếu “Bi, Đừng Sợ!” - bộ phim cuối cùng trong số 100 phim tham dự cùng lễ trao giải các bộ phim được bình chọn của ban tổ chức và khán giả vào tối Chủ Nhật 17 Tháng Tư vừa qua đã khép lại Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế lần thứ 5, gọi tắt là ViFF (Vietnamese International Film Festival - The 5th Edition) do Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) và Hội Ngôn Ngữ Văn Hóa Việt Nam (VNLC) thuộc trường đại học UCLA tổ chức.ViFF được thực hiện hai năm một lần và thời gian của đại hội năm nay diễn ra từ ngày 7 đến 17 Tháng Tư tại trung tâm Film and Video Center của trường đại học UCI, rạp Edward University Cinema 6, trường đại học UCLA, và Viện Bảo Tàng Bowers, Santa Ana.

Mục tiêu của đại hội điện ảnh này, theo ban tổ chức, là nhằm hỗ trợ và quảng bá những tác phẩm điện ảnh của các đạo diễn người Việt, hoặc gốc Việt, trên thế giới, đồng thời cũng là nhằm hỗ trợ và quảng bá những phim quốc tế nói đến con người hoặc văn hóa Việt Nam.

Cô Lê Ðình Ysa, đồng giám đốc của ViFF cho biết:

“Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (Vietnamese International Film Festival) lần 5 là đại hội lớn nhất từ trước đến nay với 100 cuốn phim gửi tham dự, được xem là kỷ lục, của nhiều đạo diễn gốc Việt từ khắp nơi trên thế giới như Anh, Úc, Canada, Pháp, Ðức, Phillipine, Việt Nam, Hoa Kỳ... Ban tổ chức đã chọn ra 67 phim để trình chiếu trong suốt thời gian diễn ra đại hội, đó cũng là số phim chiếu cao nhất trước đây.”

Nội dung 67 phim ra mắt khán giả Nam California trong thời gian diễn ra đại hội điện ảnh rất đa dạng, từ phim ngắn đến phim dài.

Với những phim ngắn, có độ dài từ 2 phút đến dưới 30 phút, cô Ysa nhận xét: “Các phim ngắn gửi tham dự đại hội có đủ thể loại, từ kinh dị, phim ma, đến phim hành động, phim tình cảm, phim tài liệu, phim hoạt hình... Mình thấy có một thế hệ mới đang lấn sân các đạo diễn đã thành danh, và đã có một số tác phẩm rồi. Từ những phim ngắn này, mình thấy có rất nhiều đạo diễn có triển vọng tiếp tục đi xa hơn nữa.”

Trong số 15 bộ phim truyện được trình chiếu, có những phim rất nổi tiếng trong vòng một năm nay như “Bi, Ðừng Sợ!” của đạo diễn Phan Ðăng Di đã đạt nhiều giải thưởng quốc tế, phim “Cánh Ðồng Bất Tận” của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình được xem là “phim sốt vé” trong nước, tương tự như “Bẫy Rồng” của đạo diễn Lê Thanh Sơn.

Bên cạnh đó, ViFF lần thứ 5 còn có những cuốn phim lần đầu tiên được chiếu tại Nam Calfornia như “Saigon Electric” (tựa ở Việt Nam là “Saigon Yo”) của đạo diễn Stephane Gauger, hay lần đầu được chiếu tại Hoa Kỳ như “Touch” của đạo diễn Minh Ðức Nguyễn.


Giúp phim tiếng Việt phát triển

Đánh giá về mức độ thành công của ViFF, đạo diễn Khoa Ðỗ, đến từ Australia cho rằng “Không ngờ ViFF lớn như vậy, đông như vậy.”

Khoa Ðỗ, từng được bình chọn là “Young Australian of the Year Award” năm 2005 của vùng đất Úc Châu thổ lộ: “Khoa thấy ViFF là một festival không ngờ lớn vậy, đông vậy. Vì bên Úc, khi Khoa tổ chức một Vietnamese Film Festival thì thiệt ra chắc chỉ có mỗi mình Khoa, rồi bà ngoại Khoa cùng mấy anh em đi thôi, nó rất nhỏ vì bên Úc cũng không có mấy ai làm phim hết. Nhưng Khoa tới đây, tới California, tới một festival mà toàn người Việt Nam, và có nhiều anh em làm phim chung, cái experience rất mạnh mà Khoa rất ngưỡng mộ.”

Ngay cả cô Lê Đình Y Sa, người được xem là có công đóng góp lớn nhất cho ViFF từ ngày thành lập cũng thừa nhận rằng: “Tám năm trước đây, chúng tôi không thể nhìn thấy trước được sự phát triển của ViFF.”
Cô nói: “Rất vui khi điện ảnh Việt Nam ngày càng khởi sắc. Mình cũng hy vọng qua những câu chuyện chia sẻ trên màn ảnh rộng thì không chỉ khán giả Việt Nam trong cộng đồng mà khán giả của nhiều sắc dân khác cũng đều có thể chia sẻ những câu chuyện, những tình cảm của những nhân vật trong phim. Đó chính là con người và văn hóa của chúng ta.”

Đạo diễn Phan Đăng Di, người được ban tổ chức ViFF lần 5 đáng giá là “tài năng của điện ảnh Việt Nam” cũng bày tỏ cảm nghĩ:

“Di cũng rất hy vọng là ViFF có thể là nơi bắt đầu, là nơi nuôi dưỡng tinh thần đó, tức là nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết của những người làm phim Việt Nam để làm sao phim Việt Nam về tiếng Việt trở nên mạnh mẽ hơn, nó có thể được biết đến nhiều hơn trong những liên hoan phim quốc tế và đó cũng là một kênh để mà đưa văn hóa Việt Nam đến với nhiều nơi bởi vì Di nghĩ phim là một cách nhanh nhất và mạnh mẽ nhất để có thể khiến một dân tộc này có thể hiểu một dân tộc khác, khiến một nền văn hóa đi vào lòng người một cách nhanh nhất.”

Dựa trên cơ sở kỹ thuật quay phim, diễn xuất, giá trị sản xuất, giá trị nghệ thuật và cốt truyện, Giải Trống Đồng về phim ngắn và phim truyện năm nay đều thuộc về hai bộ phim của đạo diễn đến từ Việt Nam. Đó là phim ngắn “Phía sau cái Chết” của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp và phim truyện “Bi, Đừng Sợ!” của đạo diễn Phan Đăng Di.

Hai phim ngắn “Things You Don’t Joke About” của đạo diễn Việt Nguyễn và “Theo hướng đèn mà đi” của đạo diễn Thiện Đỗ và phim truyện “Touch” của đạo diễn Minh Đức Nguyễn được giải Phim Bình Chọn của Khán Giả.

Vai diễn viên Xuất Sắc được trao cho diễn viên Đỗ Thị Hải Yến, diễn viên Dustin Nguyễn trong phim Cánh Đồng Bất Tận. Đây cũng là lần đầu tiên, Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế trao giải nam nữ diễn viên xuất sắc.

No comments:

Post a Comment