Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 18, 2011

Đạo Phục sinh, con đường đưa tới sự sống

Anh em đã chỗi dậy từ cõi chết cùng với Đức Ki-tô, nên anh em hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới. Thật vậy, anh em đã chết với Đức Ki-tô và sự sống mới của anh em



Đạo phục sinh là một kiểu nói, mới được phục hồi ít lâu nay, để diễn tả một thực tại vô cùng phong phú bấy lâu bị chìm sâu trong kho tàng truyền thống của Hội thánh, mà gần đây hiến chế Phụng vụ đã khơi lên, để đưa ra ánh sáng địa vị chủ yếu của mầu nhiệm Phục sinh trong cuộc đời Ki-tô hữu. Hiến chế nói: “Sự nghiệp cứu chuộc nhân loại và tôn vinh Chúa Cha cách hoàn toàn, Đức Ki-tô đã chính yếu hoàn thành bởi mầu nhiệm Phục sinh, qua cái chết, sự sống lại và vinh thăng của Người, nhờ đó “khi chết Người đã phá hủy sự chế nơi chúng ta và khi sống lại, người đã phục hồi sự sống.” (PV 5)



1. Căn cứ theo dó, đạo phục sinh là đạo tập trung chung quanh Chúa Ki-tô, dựa vào cái chết nhục nhã và sự sống lại vinh hiển của Người. Nhục nhã và vinh hiển là hai thực tại đối nghịch nhau, thế mà cả hai lại đã xuất hiện nơi Chúa Ki-tô. Người đã chịu đau khổ và được hiển vinh, đã chết và đã sống lại: “Nào Đức Ki-tô đã chẳng phải chịu đau khổ để bước vào vinh quang ư?” (Lc 24,26) ; Con Người phải chết và ngày thứ ba sống lại.” (Mc 8,31 ; 9,31 ; 10,34) Vì thế, đạo phục sinh cũng là đạo thanh luyện con người qua con đường đau khổ để tiến tới vinh quang. Đó chính là tin vui, niềm hy vọng và sự phấn khởi cho mọi tín hữu, vì như thánh Phao-lô nói, nếu Đức Ki-tô không sống lại thì đức tin của Ki-tô hữu thật là viển vông và Ki-tô hữu là những người khờ dại và khốn nạn nhất trên đời: “Nêu Đức Ki-tô đã không sống lại thì lời giảng của chúng tôi và đức tin của anh em cũng trống rỗng… Nếu chỉ vì đời này mà đặt hy vọng nơi Đức Ki-tô thì chúng ta là những kẻ khốn nạn nhất trong loài người.” (1 Cr 15,14-19)



2. Như vậy, biến cố Đức Ki-tô chịu chết và sống lại là trung tâm điểm của cuộc đời Ki-tô hữu và đạo phục sinh là đạo xoay quanh hệ điểm cái chết và sự sống lại của Người. Chỉ cần nhớ lại cuộc xuất hành vĩ đại của dân Do thái thoát khỏi Ai cập vượt qua Biển đỏ, và so sánh với bí tích Thánh tẩy là có thể cảm nhận được ý nghĩa của việc Chúa sống lại. Chúa sống lại để giải thoát chúng ta, cũng như xưa Người đã giải thoát Do thái khỏi ách nô lệ Ai cập. Người đã đưa chúng ta từ bóng tối ra ánh sáng, từ cõi chết đến sự sống (1 Ga 3,14). Chúng ta đã chết với Người khi lãnh bí tích Thánh tẩy: chết cho thế gian (1 Ga 2,16), cho tội lỗi và những đam mê bất chính (Rm 6,12), đồng thời cũng đã sống lại với Người (Cl 2,12 ; Rm 6,4). Bí tích Thánh tẩy là con đướng cứu mệnh của ta, nhờ đó ta thắng vượt tội lỗi, đoạn tuyệt với cảnh đời nô lệ do nó gây nên.



3. Bởi đâu được như thế? Thưa chính là nhờ cái chết và sự sống lại của Đức Ki-tô. Nguồn mạch mọi ơn cứu độ phát xuất từ thánh giá và sự phục sinh của Người. Bởi vậy Thánh giá và Phục sinh không tách biệt nhau. Đó là hai mặt của một mầu nhiệm duy nhất: mầu nhiệm Phục sinh. Hàng tuần, ngày Chúa nhật, lúc cùng nhau cử hành mầu nhiệm thánh để công bố cuộc chiến thắng của Đức Ki-tô trên tội lỗi và sự chết là chúng ta tưởng niệm ngày sống lại của Người. Hàng năm vào Mùa Chay, khi sửa soạn mừng ngày Người sống lại là chúng ta chuẩn bị mừng ngày chiến thắng của chính chúng ta. Sau này, khi được đi đón Người lại đến trần gian trong vinh quang là lúc thân xác tội lỗi yếu hèn của chúng ta được mặc lấy thân xác vinh hiển (Rm 8, 22 tt: Pl 3, 10 tt. 20 tt). Lúc ấy, chúng ta được sống lại trong cuộc đời vô tận, ở đó trổi lên tiếng ca vui trong bữa tiệc mừng trên Nước Thiên Chúa (Mt 26,29 ; Lc 22,16)



4. Chung qui, cuộc đời của Ki-tô hữu trước sau vẫn phải hướng về mầu nhiệm Phục sinh, vì ơn cứu độ và hạnh phúc muôn đời của chúng ta tùy thuộc vào đó. Đối với mỗi người, Thiên Chúa có một chương trình và một dự định riêng. Chương trình và dự định đó là mỗi người nhận biết Thiên Chúa và Đấng mà Người đã sai đến, để được sống muôn đời (Ga 17,3).



5. Như vậy, mỗi Ki-tô hữu có một sự nghiệp phải hoàn thành. Sự nghiệp đó là chiếm lãnh cho kỳ được Nước Trời mà Chúa đã hứa cho những ai tin theo và tuân giữ lời Người (Mt 12,14 tt). Nếu lơ là hoàn thành sự nghiệp đó ở trần gian này là chúng ta làm mất ý nghĩa và trệch xa mục đích đòi mình. Do đó, muốn hoàn thành sự nghiếp này không thể không sống đạo phục sinh.



6. Đạo phục sinh là đạo chết và sống diễn ra hàng ngày: chết cho tội lỗi cùng những đam mê bất chính và sống cho Chúa, nghĩa là mặc lấy những tâm tình từ bi nhân hậu, tuân giữ các điều răn, sống đạo vì hiểu biết và yêu mến Chúa, chứ không phải vì bị ép buộc hay lý do nào khác, bởi mình là con cái Thiên Chúa (Gl 4,6 ; Rm 14,20).



Cuối cùng lời nhắn nhủ sau đây của thánh Phao-lô sẽ phác họa cho chúng ta một mẫu đạo phục sinh đẻ thực hiện: “Anh em đã chỗi dậy từ cõi chết cùng với Đức Ki-tô, nên anh em hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới. Thật vậy, anh em đã chết với Đức Ki-tô và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng với Đức Ki-tô nới Thiên Chúa. Khi Đức Ki-tô, nguồn sống của chúng ta xuất hiện, anh em cũng được xuất hiện với Người và củng Người hưởng phúc vinh quang.” (Cl 3,1-4)



L.m. An-rê Đỗ xuân Quế o.p.















MỪNG NGÀY PHỤC SINH







Mừng ngày Phục Sinh của Chúa



Ta cùng hỉ hoan,



Hợp lời chung tiếng



Hát lên khúc ca khải hoàn



Mừng Con Thiên Chúa tiêu diệt tử thần,



Mừng ngày Phục Sinh của Chúa,



Muôn người hỉ hoan,



Cả trời với đất



Hát lên khúc ca khải hoàn.







Rồi một mai kia



Cùng Chúa, ta được hiển vinh



Cả hồn với xác



Sẽ được phúc vinh thiên đình,



Ở bên Thiên Chúa



Vui hưởng nhan Người,



Cuộc đời rực rỡ muôn phần sáng tươi.



Rồi một mai kia



Cùng Chúa trên trời hiển vinh,



Đời đời chiêm ngắm



Hát vui khúc ca thanh bình.







Ha-lê-lu-ia ! Ha-lê-lu-ia !



Chúa đã chiến thắng khải hoàn vinh hiển.



Chúa ta quyền năng, vạn vật kính tôn.



Ha-lê-lu-ia ! Ha-lê-lu-ia !



Chúa đã chiến thắng mở đường đưa lối,



Dẫn ta về nơi muôn người đợi trông.







L.m. Anre Đỗ Xuân Quế o.p.

No comments:

Post a Comment