Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 13, 2011

6,000 dân 'đại náo' quặng vàng Bồng Miêu

QUẢNG NAM (PL) - Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm nay, gần 6,000 người dân xâm nhập mỏ vàng Bồng Miêu để dự phần khai thác, cướp cả quặng vàng. Tình trạng cướp bóc diễn ra công khai, hỗn loạn đến nỗi đội trưởng Ðội Bảo Vệ Công Ty Khai thác vàng Bồng Miêu, Võ Văn Hùng, phải lên tiếng thú nhận về sự bất lực của mình.
Theo báo Pháp Luật, hàng trăm người hôi của đã bao vây, tấn công, đánh 3 nhân viên bảo vệ tên Nguyễn Tấn Dũng, Hoàng Lam Kiều và Phạm Thanh Quang đến đổ máu đầu để ngăn trở cuộc tuần tiễu của họ. Những người này còn đe dọa “chặt đầu 3 đứa con gái của một cán bộ công an thả trôi sông.”

Ông Võ Văn Hùng, đội trưởng Ðội Bảo Vệ công ty vàng Bồng Miêu cho biết người dân hôi của, khai thác vàng trái phép tràn ngập vùng quặng, từ bãi khai thác quặng lộ thiên, các lò trong hẻm núi cho đến đập thải nhà máy...

Hàng trăm người đập phá rào xông vào bãi chứa quặng vàng đã khai thác. Họ trang bị vũ khí, gậy gộc tấn công nhân viên bảo vệ, cán bộ công an làm ít nhất 3 người bể đầu phải vào bệnh viện cứu cấp.

Ông Võ Văn Hùng cho biết thêm, lực lượng bảo vệ quá mỏng nên hoàn toàn bất lực trước đội quân “vàng tặc” quá hùng hậu. Công an tỉnh Quảng Nam một vài lần mở cuộc bố ráp, đẩy lùi họ ra phía xa. Tuy nhiên, công an vừa rút thì mọi việc lại “đâu vào đấy,” theo lời xác nhận của ông Võ Văn Hùng.

Cách nay không lâu, khoảng cuối tháng 8 năm ngoái, hàng trăm người dân dùng gạch đá đập phá khu nhà trọ của công nhân và nhà máy tinh luyện vàng. Từ đó đến nay, việc đột nhập cướp quặng vàng, khai thác vàng trở nên hỗn loạn chưa từng thấy. Người hôi của, cướp quặng vàng mang đến nơi khác dùng Cyanua để rửa lấy vàng. Tình hình này có thể nói ngày càng trầm trọng và “vô phương cứu chữa.”

Công ty vàng Bồng Miêu là đơn vị liên doanh giữa Công ty Olympus Pacific Minerals (Canada) và Công ty Phát triển khoáng sản, Công ty cổ phần Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam, được thành lập hồi năm 1991 với tổng vốn đầu tư lên tới $40 triệu.

No comments:

Post a Comment