Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, February 25, 2011

Việt Nam thời hứng siêu bão giá

Từ sau Tết, khi đồng tiền Việt Nam lâm bệnh nặng, giờ đây mọi người đang trong tình cảnh ép tim chờ cơn siêu bão giá sẽ ập tới. Kể từ sau thời kinh tế thị trường, chưa từng có cơn siêu bão giá nào hứa hẹn sẽ đè bẹp đời sống người lao động Việt Nam như năm 2011 này.

Không như các tỉnh và một số vùng ven, các đô thị lớn ít có tình trạng các cây xăng “tự nguyện” nghỉ bán, hoặc tự phá cho hư để ghim hàng chờ tăng giá. Nghe đồn “định hướng” giá xăng mới xỉu xỉu cũng từ 25,000 đến 30,000 đồng Việt Nam một lít, có nghĩa tăng trên 50%, khác với thực tế xảy ra sáng ngày 24 tháng 2.

Cho đến sáng sớm 24 tháng 2, 2011, chúng tôi dạo một vòng các cây xăng thấy vẫn bơm theo giá cũ. Một tay xe ôm nói: “Mình còn hên đó nghe cha, tại nhà nước đòi xử lý hình sự nên họ chưa dám.”

Thật ra ở Sài Gòn lúc này ai cũng có vẻ thấp thỏm. Biết rằng giá xăng sẽ tăng nhưng bụng dạ ai cũng mong tăng trễ được lúc nào đỡ khổ lúc đó. Nhìn chung thì ai cũng cho rằng, chắc chắn tất cả các mặt hàng thiết yếu đồng loạt tăng ào ào cho khớp với căn bệnh nặng khó cứu chữa của nền kinh tế.

Tin cho biết giá nước sinh hoạt ở Sài Gòn đã được chính quyền thành phố duyệt cho tăng. Theo gương Sài Gòn, nước sinh hoạt ở Ðà Nẵng, Hà Nội... cũng tăng. Giá nước mới được duyệt theo lộ trình mùa đô la tăng giá. Một chị nội trợ cho biết: “Nước hút dưới sông, dưới giếng lên bán, chớ có phải nước hoa nhập cảng đâu mà cũng đua theo đô la. Kiểu này khỏi tắm luôn.”

Cho dù có thật chuyện khỏi tắm, hoặc tắm, giặt kiểu ở rừng cũng chẳng sao, nhưng chuyện tăng giá điện mới gặp phản ứng dữ dội của người dân. Một anh kế toán xí nghiệp nhựa nói: “Xóm tôi có nhà nọ, từ ông bố đến mấy thằng con trai đều là nhân viên điện lực. Tết vừa qua chúng nó được thưởng mỗi đứa 60 triệu. Tôi chẳng ganh tị với chúng nó. Riêng chuyện quan ngành điện được thưởng bao nhiêu thì chỉ có trời mới biết. Mỗi lần nghe ngành điện than lỗ, than thiếu điện rồi tự ý cúp điện loạn cả lên là tôi muốn chửi.”

Người dân phải đổ xăng với giá mới buổi sáng ngày 24 tháng 2, 2011. (Hình: Dân Trí)
Ngày 19 tháng 2, Bộ Công Thương thông báo để giúp ngành điện hốt thêm tiền dân, cho phép tăng giá điện thêm 15.28%.

Như vậy bất kể chuyện thiếu điện trầm trọng và hứa hẹn thiếu điện dài dài, điện nhà nước và những ông chủ đỏ bán điện cho nhà nước cứ vô tư. Nhưng liệu giá điện tăng và mùa khô tới tình trạng cúp điện lu bù sẽ diễn ra thì người Việt Nam có trở lại đốt đèn dầu như ngày xửa ngày xưa không. Một ông làm nghề sửa xe gắn máy nói: ‘Giỡn chơi hoài cha. Giá dầu lửa lúc nào cũng cao hơn giá xăng thì đốt đèn dầu có mà chết.”

Hiện tại, dù cơn siêu bão giá chưa chính thức đổ bộ, nhưng toàn cảnh đã cho thấy bắt đầu tàn phá đời sống hàng triệu gia đình có thu nhập thấp và trung bình. Giá thuốc trị bệnh, giá sữa cho trẻ em bú... đã đua tốc độ với giá vàng và đô la và số phận những người yếu thế trong xã hội kể như là sắp xuống vực.

Chuyện chuẩn bị tư thế để tự cứu lấy mình và gia đình xem ra đang làm hàng triệu người Việt Nam đau tim. Một cô công nhân làm việc ở khu công nghiệp Tân Tạo cho biết: “Chủ nhà đòi tăng giá phòng trọ lên hai trăm ngàn tháng. Bọn em khóc nói với họ lương tụi cháu đâu có tăng, sao gánh nổi.”

Không riêng cô công nhân ngành da giầy này, hầu hết mọi người làm ăn chân chính từ nông thôn ra đến thành thị phải hốt hoảng đối diện chuyện đồng lương và khoảng tiền dành dụm của họ không tăng xu nào, mà họ còn phải đau đớn chứng kiến khoảng tiền ít ỏi đó mỗi ngày bốc hơi theo tốc độ lạm phát vô phương cứu vãn ở Việt Nam.

No comments:

Post a Comment