Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, February 27, 2011

Tầu chiến Mỹ tới Cam Bốt tham gia tập trận

Theo thông cáo báo chí của đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh, đơn vị thủy quân lục chiến viễn chinh thứ 31 của Hoa Kỳ đã tới cảng Kampong Som ngày hôm qua, 26/02/2011, để tham gia cuộc tập trận với quân đội Cam Bốt. Cuộc tập trận bắt đầu ngày 27/02 và kéo dài cho đến 02/03/2011.
Đơn vị thủy quân lục chiến thứ 31 của Hoa Kỳ có hơn 2000 binh sĩ và thủy thủ, bao gồm ban chỉ huy, một tiểu đoàn bộ binh được tăng cường, một phi đội trực thăng và một tiểu đoàn hậu cần.
Cuộc tập trận này nằm trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác chống mối đe dọa an ninh của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ.
Từ Phnom Penh, thông tín viên Phạm Phan tường trình:
"Ngày hôm qua 26/02/2011, đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh thông báo, chiến hạm Mỹ USS Essex sau khi hoàn thành cuộc tập trận mang tên “Kim Mãng Xà” có nhiều nước tham dự tại Thái Lan, đến cảng Kampong Som của Cam Bốt để tham gia tập trận với hải quân Cam Bốt trong 4 ngày bắt đầu từ hôm nay 27/02/2011.
Tướng Chhum Socheat, người phát ngôn của bộ Quốc phòng Cam Bốt cho báo chí biết cuộc diễn tập lần này bao gồm 500 thủy quân lục chiến thuộc Đơn vị Viễn chinh Thủy 31 của Mỹ và hải quân Cam Bốt. Mục đích đợt diễn tập nhằm bảo đảm khu vực này được chuẩn bị đầy đủ để đối phó với thảm họa thiên nhiên một khi nó xảy ra như sự kiện sóng thần ở Ấn Độ Dương tháng 12 năm 2004, sự kiện bão lốc xoáy Nargis xảy ra hồi tháng 5/2008. Theo đại diện của Đơn vị Viễn chinh Thủy Hoa Kỳ, cuộc tập trận giúp cho các nước thành viên có cơ hội làm việc với nhau và xây dựng mối quan hệ thân hữu.
Theo thông báo của Hạm đội 7, hải quân Hoa Kỳ luôn luôn thấy vinh dự khi được cơ hội viếng thăm Vương Quốc Cam Bốt, những chuyến đi như thế giúp củng cố mối quan hệ giữa hai quốc gia, đồng thời tạo cơ hội cho thủy thủ đoàn USS Essex được phục vụ như các đại sứ thiện chí của Hoa Kỳ để cổ vũ cho hòa bình và ổn định trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Đợt tập trận hồi tháng 7 năm ngoái giữa Hoa Kỳ, Cam Bốt và có sự tham gia của nhiều nước thành viên khác có quy mô lớn hơn, cạnh đó có sự hiện diện của các đơn vị quân sự bảo vệ cá nhân thủ tướng Hun Sen nên gây ra nhiều lời chỉ trích từ các tổ chức nhân quyền do vì các đơn vị này từng nhúng tay vào việc đàn áp dân nghèo.
Việc các đơn vị Mỹ đến duyên hải Cam Bốt tập trận cũng còn là dịp cho quân đội cường quốc này làm công tác dân sự vụ như đến thăm các làng xã, giúp dân nghèo sửa lại nhà, trường học, khám bịnh phát thuốc cho dân, viếng thăm nhà nuôi các em bé mồ côi.
Trong 2 năm trở lại đây, các chiến hạm Mỹ đã thường xuyên ghé cảng miền Nam Cam Bốt và hỗ trợ lực lượng quân sự nhỏ yếu tại đây qua các cuộc tập trận có quy mô cấp khu vực. Điều này đánh dấu một thay đổi lớn so với thời kỳ vắng bóng khá lâu của các hạm đội Mỹ sau tháng 4 năm 1975.
Sau cùng, sự kiện Mỹ đến Cam Bốt tập trận nhiều hơn khẳng định quốc gia này đang gia tăng sự hiện diện tại Đông Nam Á trong lúc Bắc Kinh không ngừng gây ảnh hưởng của họ trong vùng này bằng nhiều phương pháp tiếp cận".

No comments:

Post a Comment