Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, February 28, 2011

Kiều dân Châu Á tiếp tục được di tản ồ ạt khỏi Libya

Trong bối cảnh quốc tế tiếp tục cho công dân mình ồ ạt tản cư khỏi Libya, hàng ngàn người Châu Á đã đến được các nước lân cận vào hôm qua.Chiếc tàu Toscana chở 1.800 người đã cập bến Malta trưa hôm qua. Phần đông là những người lao động Châu Á : Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Trung Quốc, Pakistan.
Hy Lạp cho biết đã đón khoảng 4 600 người chạy nạn, đi bằng tàu đến đến đây, đa số là người Trung Quốc. Số người Việt Nam đi trên chiếc Toscana chưa được thông báo.
Hôm qua, theo ngã đường bộ, hàng trăm người Việt Nam và Philippines đã vượt qua biên giới Libya - Algeri, đến thành phố Dedeb. Theo AFP, nhóm này bao gồm 289 người Việt Nam và 144 người Philippines. Họ làm việc ở các công trường xây dựng. Ngoài ra cũng có cả trăm người Libya chạy lánh nạn. Phần đông những người mới đến hôm qua được đưa đến nhũng trung tâm đón tiếp ở Dedeb và thành phố In Amenas gần đấy. Sau đó họ sẽ được đưa về nước
Chính phủ Philippines cho biết là hôm nay họ bắt đầu cho di tản kiều dân khỏi Libya. Tối qua, Đại sứ quán Philippines đã cho di tản bằng xe car hơn 500 người qua Tunisia. Manila còn thuê một chiếc phà Ai Cập để di tản kiều dân kẹt ở thành phố Benghazi. Họ sẽ được đưa đến Malta. Theo phát ngôn viên đại sứ quán Philippines, chiếc tàu sẽ hoạt động cho đến khi tản cư được toàn bộ người Philippines kẹt tại đây.
Cho đến nay trong số 26.000 người Philippines ở Libya, chì mới có hơn 1.800 người rời được khỏi Libya nhờ sự giúp của chủ công ty, chứ không phải là của chính phủ Philippines.
Còn Trung Quốc hôm nay cho biết họ đã di tản được gần 29.000 kiều dân, nhưng chỉ có 2.500 là về đến Trung Quốc. Số còn lại đang nằm chờ ở các nước Ai Cập, Tunisia, Malta, Sudan...
Lượng người di tản ồ ạt đang gây khó khăn cho các quốc gia đón tiếp. Theo số liệu của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc, gần một trăm ngàn người đã chạy khỏi Libya đang tập trung ở các nước lân cận, và số lượng này sẽ lên cao nữa trong những ngày sắp tới. Malta đã lên tiếng báo động và yêu cầu trợ giúp của Châu Âu. Tunisia cũng kêu gọi tương tự.
Riêng các quốc gia Châu Âu đã huy động đến máy bay quân sự để di tản kiều dân như Anh Quốc, hay tàu chiến như Ý, đã đưa được 258 người về Catana, vào sáng hôm qua, phần đông là người Châu Âu.

No comments:

Post a Comment