Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, February 27, 2011

Phe chống đối tại Libya thành lập hội đồng quốc gia

Giới lãnh đạo các cuộc phản kháng chống chính phủ Libya cho biết họ đã thành lập một Hội đồng Quốc gia tại các thành phố miền đông đã chiếm được từ tay chính phủ của ông Moammar Gadhafi, sau nhiều ngày giao tranh với các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo này.

Phát ngôn viên của Hội đồng, ông Hafiz Ghoga hôm Chủ nhật lên tiếng rằng hội đồng sẽ đại diện cho cuộc cách mạng nhưng không phải là một chính phủ lâm thời.

Trong khi đó tại miền tây Libya, những người biểu tình chống chính phủ đã chiếm được quyền kiểm soát Zawiya, cách thủ đô Tripoli chừng 50 kilomét. Tin cho hay những người biểu tình đang chuẩn bị đẩy lui một vụ tấn công được dự kiến sẽ xảy ra của lực lượng thân Gadhafi đang bao vây khu vực này.

Các ký giả tây phương đã tới được Zawiya cho biết có hàng trăm người tụ tập ở trung tâm thành phố hôm Chủ nhật, hô to những khẩu hiệu chống Gadhafi. Các nhà báo này tường trình rằng có thiệt hại to lớn xảy ra từ vụ giao tranh mới đây, với nhiều nhà cửa bị đốt và vách tường đầy vết đạn, cũng như những xác xe hơi bị cháy đen bỏ lại trên đường phố.

Ông Gadhafi vẫn còn giữ quyền kiểm soát Tripoli, nhưng đã chứng kiến các lực lượng chống đối chiếm được quyền kiểm soát ở những nơi khác thuộc miền tây Libya và toàn thể khu vực miền đông nước này kể từ khi họ bắt đầu cuộc nổi dậy chống lại 42 năm cầm quyền của ông vào thượng tuần tháng này.

No comments:

Post a Comment