Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, February 28, 2011

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi EU thông qua biện pháp trừng phạt Libya

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ gặp những người đồng nhiệm Liên Hiệp châu Âu (EU) tại Geneva vào ngày hôm nay để thúc giục họ thông qua các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Libya, đáp lại cuộc đàn áp gây chết chóc nhắm vào một cuộc nổi dậy chống chính phủ nước này.

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết, Washington trông đợi Liên hiệp châu Âu thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Libya vào cuối ngày hôm nay.

Họ nói rằng các biện pháp trừng phạt của EU sẽ có tác động lớn hơn đối với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi so với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ vì Libya giao thương nhiều hơn đáng kể với châu Âu.

Bà Clinton cũng dự kiến sẽ phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại thành phố của Thụy Sĩ.

Trước khi bay tới Geneva vào ngày hôm qua, bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ đã tiếp xúc với các nhóm đối lập Libya đang tổ chức biểu tình ở phía đông nước này, và sẵn sàng cung cấp ‘bất kỳ loại hỗ trợ nào’ nhằm lật đổ ông Gadhafi.

Bà Clinton nói rằng Washington muốn nhà lãnh đạo Libya ‘rời chức và chấm dứt chế độ đồng thời đình chỉ hoạt động của các lực lượng trung thành với ông ta’.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng hối thúc các nước láng giềng châu Phi chấm dứt việc vận chuyển vũ khí và lính đánh thuê vào Libya theo lời yêu cầu của ông Gadhafi.

No comments:

Post a Comment