Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, February 28, 2011

Pháp bắt đầu nỗ lực viện trợ qui mô lớn cho phe đối lập Libya

Pháp cho hay họ đang cung cấp viện trợ y tế cho thành phố Benghazi ở miền đông Libya trong một hành động mà họ gọi là một chiến dịch 'với qui mô lớn' để hỗ trợ lực lượng đối lập đang tìm cách lật đổ nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi.

Thủ tướng Pháp Francois Fillon cho biết hai máy bay sẽ bay tới Benghazi ngày hôm nay, chở theo các bác sĩ, y tá, thuốc men và thiết bị y tế tới cho người dân Libya ở những khu vực mà ông mô tả là 'đã được giải phóng'.

Những người biểu tình đối lập được các đơn vị quân đội đào ngũ hậu thuẫn đã kiểm soát toàn bộ miền đông Libya và nhiều nơi ở miền tây kể từ khi họ phát động cuộc nổi dậy trong tháng này để chấm dứt sự cai trị đã kéo dài 42 năm của ông Gadhafi.

Cư dân ở thành phố Zawiya ở miền tây ngày hôm nay đang chờ đợi một cuộc phản công của lực lượng gồm khoảng 2.000 binh sĩ trung thành với nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi, những người đã bao vây thành phố này.

Zawiya ở cách thủ đô Tripoli là thành trì quan trọng cuối cùng của ông Gadhafi, khoảng 50km về phía tây.

Các ký giả phương tây ở Zawiya cho hay thành phố này đã nằm chắc trong tay phe nổi dậy khi các sĩ quan quân đội đào ngũ đang dàn hàng xe tăng và gắn súng phòng không trên các xe tải để sẵn sàng cho một cuộc tấn công mà họ dự kiến sẽ diễn ra.

Các ký giả tường trình rằng họ nhìn thấy hàng trăm người tụ tập và hô các khẩu hiệu chống ông Gadhafi ở trung tâm thành phố.

Còn ở miền đông, hôm chủ nhật, những người lãnh đạo cuộc biểu tình của người Libya đã thành lập một “hội đồng quốc gia” để điều hành các thành phố nằm dưới sự kiểm soát của họ và cho phép nối lại các chuyến hàng xuất khẩu dầu từ khu vực của họ.

No comments:

Post a Comment