Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, February 26, 2011

Người biểu tình Libya chuẩn bị ứng phó với bạo lực ở Tripoli

Những người biểu tình chống chính phủ Libya hôm nay có thể đối mặt với áp lực phải chấm dứt những nỗ lực nhằm lật đổ lãnh tụ Moammar Gadhafi. Hôm qua ông Gadhafi đề nghị trang bị vũ khí cho thường dân ủng hộ ông để đè bẹp những người chống đối.

Hàng vạn người biểu tình hôm qua đã thực hiện một nỗ lực mới để lật đổ ông Gadhafi. Những người biểu tình tụ tập tại nhiều thành phố, kể cả Benghazi, nơi mà quyền kiểm soát dường như đã rơi vào tay các lực lượng chống Gadhafi.

Cư dân ở Tripoli cho hay các lực lượng trung thành với ông Gadhafi đã nổ súng ở một số quận của thành phố này trong lúc người biểu tình bắt đầu tuần hành sau lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu.

Vào lúc mặt trời lặn đài truyền hình nhà nước cho chiếu cảnh ông Gadhafi đọc diễn văn trước những người ủng hộ ông ở Tripoli. Bài diễn văn sôi nổi này nhắm tới giới thanh niên và hối thúc họ ra sức bảo vệ đất nước. Diễn văn vừa kể là diễn văn thứ 3 của ông Gadhafi trong tuần này. Trong diễn văn thu thanh được phát trên truyền hình nhà nước hôm thứ Năm, ông Gadhafi đã tố cáo rằng các lực lượng al-Qaida đang nhúng tay vào việc khích động bạo loạn ở Libya.

Tripoli hiện là trung tâm của phần đất ngày càng thu hẹp mà chế độ Gadhafi còn kiểm soát được. Cuộc nổi dậy bắt đầu tuần trước đã đặt miền đông dưới sự kiểm soát của phe chống đối và sự ủng hộ dành cho phong trào chống chính phủ đang gia tăng ở miền tây.

No comments:

Post a Comment