Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, February 27, 2011

Thủ tướng Tunisia từ chức giữa lúc biểu tình vẫn tiếp tục

Thủ tướng Tunisia Mohammed Ghannouchi đã loan báo từ chức hôm Chủ nhật giữa lúc các cuộc biểu tình đòi toàn thể chính phủ từ chức vẫn tiếp tục.
Chuyện Thủ tướng Mohammed Ghannouchi từ chức không đủ để làm hài lòng hàng trăm người biểu tình tụ tập trước các văn phòng của chính phủ.

Sinh viên Mohammed Hizawi 20 tuổi, bày tỏ quan điểm của nhiều người tại đây khi anh nói anh muốn có một chính phủ trong sạch: "Chúng tôi muốn toàn thể chính phủ này từ chức bởi lẽ không phải chỉ riêng ông. Họ có thể đưa bất cứ ai lên thay thế ông. Chúng tôi không đòi ông Gannouchi từ chức mà là đòi toàn thể chính phủ từ chức."

Cô Ibtissem Sabry, 26 tuổi, quấn một lá cờ Tunisia quanh người, tỏ vẻ ngờ vực về chuyện từ chức của thủ tướng lâm thời sau 3 ngày biểu tình lớn tại thủ đô Tunis. Các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình hôm thứ Bảy đã khiến 3 người chết. Cô nói: "Tôi đang tự hỏi là tại sao hôm nay mới từ chức mà không phải là thứ Sáu? Ngày mà mọi người gọi là ngày phẫn nộ?"

Việc ông Ghannouchi từ chức kết thúc 3 ngày những người trẻ đụng độ với cảnh sát sử dụng dùi cui ở trung tâm thủ đô Tunis. Nhưng các cuộc biểu tình sau đó ở trước các trụ sở của chính phủ tại Casbah rất ôn hòa và có vẻ như hội hè nhiều hơn. Những người bán hàng rong bán thức ăn và mọi người thuộc tất cả mọi lứa tuổi đã tham gia. Các lều bạt được dựng lên chung quanh khu vực này, nơi mà nhiều người đã dựng lều trại ở đó biểu tình phản đối từ nhiều ngày nay. Họ hô to: "Tunis, Libya! Ai Cập! Cách mạng cho đến khi chiến thắng!"

Những người biểu tình này hô những khẩu hiệu của các phong trào quần chúng đang lan rộng trong thế giới Ả Rập đã phát khởi từ cuộc cách mạng Hoa Nhài của Tunisia diễn ra trong tháng Giêng. Nhưng một tháng sau khi dân chúng Tunisia lật đổ tổng thống cầm quyền lâu đời Zine el Abidine Ben Ali, người ta vẫn chưa biết rõ tương lai của quốc gia này sẽ đi về đâu.

No comments:

Post a Comment