Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, February 27, 2011

Hai cô gái đẻ thuê đang mang bầu được ưu tiên về lại Việt Nam

HÀ NỘI (TH) - Cảnh sát Thái Lan đã đồng ý để hai cô gái đẻ thuê trở về nước vào ngày 28 tháng 2; cả hai đều đang mang bầu: Một cô bầu 4 tháng rưỡi và cô kia bầu 5 tháng, theo đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan xác nhận với báo chí trong nước.

Báo Sài Gòn Tiếp Thị cho biết, ngoài 15 phụ nữ Việt Nam đẻ thuê đang bị giam lỏng tại khu nhà Ban Krettrakarn, đảo Koh Kret, tỉnh Non Thaburi, cảnh sát Thái Lan vừa giải thoát thêm 4 cô gái Việt được thuê làm “bà đẻ”. Bốn cô gái này đang bị giam giữ tại căn nhà số 79/256, làng Thararom, thuộc Saphansung, ngoại ô Bangkok.

Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, tổ chức thuê người đẻ con dần dần lộ ra manh mối. Ðó là công ty hoạt động công khai, có địa chỉ tại Thái Lan và Cambodia mang tên Baby 101 với địa chỉ trên mạng là baby-1001.com. Trang web của công ty Baby 101 đưa ra nhiều hình ảnh giới thiệu về hoạt động của họ, từ các căn nhà nghỉ yên tĩnh cho đến bệnh viện có hồ bơi và hết sức an toàn.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt 5 người Ðài Loan và Trung Quốc của tổ chức này, gồm Chern Pai Wan (nữ, 35 tuổi), Chai Lin Ee (nam, 26 tuổi), Zu Ui Chian (nam, 31 tuổi), Lu Khai (nam, 27 tuổi), Chai Yu Yun (nữ, 25 tuổi). Những người này khai tên ông “trùm” của công ty tên Siang Lung Lo.

Cảnh sát Thái Lan làm việc với các cô gái Việt Nam được cứu khỏi ổ “đẻ thuê”. (Hình: AFP/AFP/Getty Images)
Cuộc điều tra cho biết Siang Lung Lo đã là trùm của một lò tổ chức đẻ thuê ở Ðài Loan. Ðường dây buôn người, giữ người bất hợp pháp bị bại lộ, Siang Lung Lo bỏ trốn sang Thái Lan, mở lại “tổng hành dinh” và hướng sang Việt Nam tìm cách chiêu dụ phụ nữ Việt.

Cảnh sát Thái Lan còn đang truy tầm 2 bác sĩ làm việc cho Baby 101. Bộ Y Tế Thái Lan đang lo lắng Thái Lan trở thành ổ đẻ thuê, buôn bán người. Các tổ chức nhân đạo thì lo về số phận của 9 đứa trẻ đã ra đời tại các ổ đẻ thuê này hiện chưa được quốc gia nào nhìn nhận tư cách công dân.

Trong khi đó, theo báo Thanh Niên, 15 cô gái Việt đều nói đã bị lừa sang Thái. Cô Mai Thị H. 23 tuổi, quê quán ở Bạc Liêu cho biết đã được đưa sang Thái vào tháng 9, 2010, và đang mang thai 4 tháng. H. tâm sự: “Tôi được người hàng xóm giới thiệu cho gặp một bà người Hoa qua điện thoại. Bà ta nói Thái Lan đang cần lao động Việt Nam sang làm việc phù hợp với sức khỏe và lương rất cao. Nghe vậy, tôi tin tưởng và đồng ý sang Thái. Tôi chỉ liên lạc với người đàn bà Trung Hoa đó qua điện thoại, chứ chưa hề gặp mặt bà ta lần nào. Khi được đưa đến một căn nhà ở ngoại ô Bangkok, tôi mới biết mình được thuê để đẻ chứ không phải đi làm việc nhà.”

Một cô gái khác tên Thạch Thị MP. 19 tuổi, quê quán Bạc Liêu, cho biết đã được đưa đến một bệnh viện để cấy tinh trùng vào tử cung. Cô nhận thuốc dưỡng thai nhưng không chịu uống và đã bị hư thai. Cô MP. cũng nói “giờ chỉ muốn quay trở về Việt Nam để trở lại công việc cũ là bán quán cà phê.”

Cô Lê Thị Ngọc H. 28 tuổi thì kể đã bị giam lỏng trong một căn nhà luôn có người canh gác cẩn thận. Các cô gái Việt được cung cấp thức ăn để tự nấu. H cùng với 3 người đồng cảnh ngộ tìm cách đưa tin cầu cứu ra ngoài. Nhờ vậy mà các cô mới được giải thoát.

Còn cô Sơn Thị N. 23 tuổi thì cho biết đã sinh hạ một bé trai một tháng rưỡi trước. Cô có nhìn thấy nó lúc mới chào đời, nhưng chỉ một lần duy nhất đó thôi cho đến nay và còn được xem hình của người đàn ông được coi là cha của đứa bé trên bản sao hộ chiếu. Theo cô N., đó là một người đàn ông Ðài Loan 30 tuổi.

Một bác sĩ Thái Lan ở bệnh viện Serirus, ngoại ô Bangkok thú nhận đã đỡ đẻ cho rất nhiều phụ nữ Việt mang thai hộ. Các cô được trả 5,000 Mỹ kim mỗi lần mang thai. Cho ra đời hai đứa trẻ song sinh, sản phụ được trả thù lao 7,000 Mỹ kim. Vừa sinh con xong, các bà mẹ đẻ thuê người Việt ký giấy tờ cho con nuôi ngay trên đất Thái, coi như hoàn tất hợp đồng.

No comments:

Post a Comment