Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, February 28, 2011

Chưa có 'Gạo Vàng' trong lúc này

Gạo vàng và gạo trắng

Các nhà khoa học vẫn chưa khắc phục được một số vấn đề nhằm biến loại gạo màu trắng hiện nay thành màu vàng để có nhiều vitamin A hơn.
Gạo màu trắng vẫn là loại gạo phổ biến trên thế giới, nhưng vì nó phải qua quy trình xay sát nên mất bớt nhiều chất bổ dưỡng; do đó, những ai ăn uống theo chế độ dựa vào gạo là chính có thể không đủ vitamin A.

Mỗi năm có khoảng 250.000 đến 500.000 trẻ em bị mù vì thiếu vitamin A. Tổ chức Y tế Thế giới nói phân nửa số này chết trong vòng một năm sau khi mất thị lực, hầu hết là trẻ em châu Phi hoặc Đông Nam Á.

Các nhà khoa học đi tìm giải pháp. Họ pha loại lúa cho gạo trắng với một số hợp chất để cây lúa có thể chuyển hóa thành vitamin A. Lúa này có chất beta-carotene và các chất carotenoid khác. Vì có những chất phụ thêm, gạo trở thành màu vàng.

Các nhà khoa học cũng tưởng rằng họ có thể đem cho các nông dân nghèo giống gạo vàng này miễn phí. Nhưng vì gạo này phải qua một công đoạn cải biến về gien nên nông dân không thể áp dụng các phương pháp gây giống truyền thống.

Các nhà khoa học nghiên cứu trong 10 năm, cho đến 1990, để triển khai công nghệ thêm gien cho lúa. Mất thêm 9 năm nữa, họ mới đưa được loại gien mong muốn vào hạt giống.

Các cuộc thử nghiệm thực địa diễn ra trong năm 2004 tại trường đại học tiểu bang Louisiana của Mỹ, và hiện nay vẫn còn đang được thử nghiệm ở Philippines; do đó chưa được phổ biến cho công chúng.

Nhà nghiên cứu Ingo Potrykus hy vọng loại lúa với hai loại gien được thêm vào có thể mang ra sử dụng vào năm 2013, một gien lấy từ bắp, một lấy từ vi khuẩn trong đất.

Ông Potrykus nói sở dĩ có sự chậm trễ là vì có quá nhiều luật lệ liên quan đến các loại hoa màu được biến cải gien.

Nhiều người cho rằng hoa màu được biến cải gien có thể làm hại môi trường khi gây giống với các loại lúa trước đây. Nhiều người cho rằng thực phẩm được biến cải gien không an toàn cho sức khỏe.

Ông Potrykus nói qua các cuộc thử nghiệm, chưa bao giờ thấy gạo vàng gây nguy hại cho môi trường hoặc sức khỏe con người. Nhiều tổ chức nông nghiệp ủng hộ cuộc nghiên cứu này.

Dù vậy, những lời chỉ trích vẫn chưa dứt. Cách nay mấy tháng, tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace chất vấn liệu gạo vàng có thực sự giải quyết được chuyện thiếu vitamin A không.

Họ còn nói rằng nếu áp dụng đại trà loại lúa được cải biến gien có thể sẽ làm thay đổi vĩnh viễn các giống lúa mà người châu Á đã có từ trước đến nay.


No comments:

Post a Comment