Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, February 28, 2011

Hành khách máy bay mang bệnh ban sởi từ London sang Mỹ

WASHINGTON (AP) - Giới chức y tế công cộng đang thông báo cho các hành khách và nhân viên hiện diện tại bốn phi trường ở Mỹ trong hai ngày gần đây là họ có thể bị lây bệnh ban sởi qua một hành khách đến từ London.

Người hành khách này là một phụ nữ, từ London bay đến phi trường quốc tế Washington Dulles International Airport vào trưa ngày 20 tháng 2. Hai ngày sau đó, người này rời phi trường BWI Thurgood Marshall Airport gần Baltimore trên chuyến bay vào buổi tối đến Denver, Colorado, rồi sau đó tiếp tục cuộc hành trình đến thành phố Albuquerque, tiểu bang New Mexico.

Tại New Mexico, người phụ nữ này sau khi bị bệnh, đi khám bác sĩ, mới được khám phá là mắc bệnh ban sởi, theo Tom Skinner, một phát ngôn viên của Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh (Centers for Disease Control and Prevention - CDC) có trụ sở đặt tại Atlanta.

Ông Skinner nói viên chức các tiểu bang liên hệ đang tìm cách thông báo cho các hành khách ngồi gần hành khách nhiễm bệnh này trên các chuyến bay.

Cơ quan y tế công cộng tiểu bang New Mexico không cho biết tên người này, chỉ nói rằng đây là một phụ nữ 27 tuổi, ở Santa Fe, New Mexico, chưa từng được chủng ngừa ban sởi.

“Các biện pháp cần thiết đang được thi hành để liên lạc với các hành khách trên cùng chuyến bay và ngồi gần người này,” theo ông Skinner, cho hay đây là những người ngồi ở năm hàng ghế trước và năm hàng ghế sau người hành khách mắc bệnh.

Tuy phần lớn người dân Mỹ được chủng ngừa bệnh ban sởi hay miễn nhiễm vì từng mắc bệnh này, các giới chức y tế công cộng lo ngại về những người chưa hề được chủng ngừa, kể cả các trẻ sơ sinh. Các phụ nữ mang bầu và những người có hệ thống đề kháng yếu cũng dễ bị mắc bệnh hơn.

Giới hữu trách nói rằng những người ở các phi trường nêu trên vào cùng thời điểm với người hành khách mắc bệnh và đang bị sốt hay các triệu chứng khác nên liên lạc với bác sĩ của họ.

Tuy các chương trình chủng ngừa đã giảm các trường hợp mắc bệnh ban sởi ở Mỹ xuống còn dưới 150 vụ mỗi năm kể từ năm 1997 đến nay, bệnh này vẫn còn là một bệnh xảy ra thường xuyên trên thế giới với khoảng 10 triệu người mắc bệnh và 164,000 người thiệt mạng mỗi năm, theo CDC. Ðó là lý do CDC khuyến cáo công dân Mỹ khi du lịch hoặc ra nước ngoài nên chủng ngừa.

Theo trang web của CDC, bệnh ban sởi (measles) là bệnh rất hay lây qua đường hô hấp và do một loại virus gây ra. Các triệu chứng thường thấy là sốt, chảy mũi, ho, mắt đỏ, chảy nước mắt và người bị mẩn đỏ. Virus gây bệnh lan ra khi người bệnh hắt hơi hoặc ho, có thể sống trong không khí trong vòng 2 giờ đồng hồ. Các triệu chứng bắt đầu khoảng 10 ngày sau khi nhiễm và cơn bệnh kéo dài từ một đến hai tuần. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment