Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, February 27, 2011

Nhà máy điện nguyên tử Iran gặp trở ngại

TEHRAN, Iran (AP) - Trong một chuyển biến bất lợi cho chương trình nguyên tử của Iran, các kỹ thuật viên lo rút các thanh nhiên liệu ra khỏi nhà máy phát điện nguyên tử đầu tiên của nước này vì lý do an ninh không được nêu rõ.

Giải thích mơ hồ của giới chức chính quyền cao cấp khiến người ta thêm thắc mắc, phải chăng con bọ điện toán bí mật Stuxnet đã gây nên hư hại thêm cho nhà máy Bushehr. Những giải thích khác có thể quy trách cho các khó khăn về kỹ thuật.

Sự chấp nhận có trục trặc này là điều gây bối rối quan trọng cho Tehran, vì nước này xem nhà máy nguyên tử Bushehr là niềm kiêu hãnh của quốc gia. Chỉ mới bốn tháng trước đây khi các thanh nhiên liệu mới bắt đầu được cho vào nhà máy, các giới chức Iran đã ăn mừng như là một thành tựu to lớn.

Ðặc sứ Iran ở cơ quan theo dõi chương trình nguyên tử của LHQ tại Vienna cho biết, Nga là quốc gia cung cấp nhiên liệu lẫn giúp xây dựng nhà máy, đã yêu cầu phải lấy các thanh nhiên liệu ra.

Nhà máy điện nguyên tử Bushehr, Iran (hình: MAJID ASGARIPOUR/AFP/Getty Images)
Ðược biết nhà máy phát điện nguyên tử Bushehr không nằm trong danh sách những cơ sở nguyên tử của Iran bị cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm. Nhà máy này được quốc tế chấp thuận và được sự giám sát của cơ quan theo dõi chương trình nguyên tử của LHQ, và của cơ quan Năng Lượng Nguyên Tử Thế Giới. (TP)

No comments:

Post a Comment