Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, February 27, 2011

Ủng hộ nghiệp đoàn, biểu tình khắp nước Mỹ

WASHINGTON (WSJ) - Hàng ngàn người kéo đến tham dự các cuộc biểu tình tại thủ phủ các tiểu bang khắp nước Mỹ hôm Thứ Bảy để bày tỏ sự ủng hộ dành cho thành viên nghiệp đoàn đang tranh đấu ở Wisconsin và các tiểu bang khác để dành quyền đại diện nhân viên và thương thảo giao kèo làm việc.

Các cuộc biểu tình này do tổ chức MoveOn.org và khoảng 45 nhóm có khuynh hướng ủng hộ các ứng cử viên cùng các mục tiêu của phía Dân Chủ cùng tổ chức phối hợp. Các nhóm này hy vọng sẽ nhờ được sự chú ý của dư luận quần chúng sau các cuộc biểu tình có sự hỗ trợ của nghiệp đoàn tại Madison, tiểu bang Wisconsin và Columbus, tiểu bang Ohio, để thúc đẩy hoạt động của thành phần tranh đấu cấp tiến trên toàn quốc.
“Ngày hôm nay tất cả đều hướng về Wisconsin,” theo lời Justin Ruben, giám đốc điều hành MoveOn tại cuộc biểu tình ở New York.

“Người dân thường, học sinh và giáo viên và lính cứu hỏa, cảnh sát viên, đều thấy rằng không thể chịu đựng được nữa. Họ lên tiếng, ‘không ai có thể chà đạp ước mơ của chúng tôi.’”

Tại Madison hôm Thứ Bảy, hàng ngàn người tham dự biểu tình ở thủ phủ này, nơi có 68,000 người tập trung một tuần lễ trước đây, theo ước tính của sở cảnh sát Madison.

Vào trưa ngày Thứ Bảy, người biểu tình gõ trống, bóp còi xe và hô to khẩu hiệu “Ðây mới là dân chủ!”

Tuy nhiên, phía Cộng Hòa cho hay họ không nghĩ các cuộc biểu tình này sẽ có ảnh hưởng đến cử tri. Ông Ron Bonjean, một chiến lược gia đảng Cộng Hòa, nguyên quán ở Wisconsin, nói rằng bầu không khí “như ở gánh xiệc” tại Madison đang làm nhiều người trong tiểu bang và những nơi khác chán nản. Ông cũng nói rằng ông không nghĩ các cử tri dòng chính sẽ theo khuynh hướng ủng hộ các vấn đề của nghiệp đoàn, đang được tranh đấu ở Wisconsin, Ohio và Indiana.

Cuộc đối đầu kéo dài gần hai tuần nay ở Madison khởi sự khi phía các nghiệp đoàn phản đối một đề nghị ngân sách của Thống Ðốc Scott Walker, thuộc đảng Cộng Hòa, là sẽ tước quyền đại diện tập thể cho 170,000 nhân viên chính phủ tiểu bang. Ông Walker nói phải có thay đổi để giải quyết mức thâm thủng lên đến $137 triệu cho ngân sách năm nay và $3.6 tỉ cho ngân sách hai năm tới.

Ở những nơi khác, số người tham dự các cuộc biểu tình có từ 2,000 người ở Harrisburg, tiểu bang Pennsylvania, khoảng 3,000 người ở Denver, Colorado, 2,000 người ở Chicago, tiểu bang Illinois, vài trăm người ở Montpelier, tiểu bang Vermont và Frankfort, tiểu bang Kentucky. (V.Giang)


No comments:

Post a Comment