Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, February 27, 2011

Áp lực quốc tế tăng mạnh đòi ông Gadhafi từ chức

Trong lúc bạo động vẫn tiếp tục tại Libya, áp lực quốc tế đang tăng cao để buộc ông Gadhafi từ chức.

Trưng dẫn "những vi phạm nhân quyền to lớn, nghiêm trọng có hệ thống" Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã biểu quyết nhất trí áp đặt lệnh chế tài đối với chính phủ Gadhafi, kể cả lệnh cấm vận vũ khí. Nghị quyết được chấp thuận hôm thứ Bảy cũng kêu gọi các nước thành viên của Liên Hiệp Quốc phong tỏa tài sản của ông Gadhafi và gia đình và đòi mở một cuộc điều tra quốc tế về những tội ác chống nhân loại vì vụ đàn áp khiến hàng trăm người chết.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho biết Hoa Kỳ chuẩn bị đề nghị trợ giúp cho những người Libya tìm cách lật đổ ông Gadhafi. Lên tiếng với báo chí hôm Chủ nhật, bà đề cập đến chuyện "tiến tới" với những người Libya khi "cuộc cách mạng đang tiến về miền tây."

Bà Clinton, đang trên đường tới Genève để tham khảo với các đồng minh của Hoa Kỳ về những hành động thêm nữa hầu đáp ứng với cuộc khủng hoảng tại Libya, cho biết "hiện còn quá sớm chưa thể biết được tình hình sẽ diễn tiến ra sao."

Tổng thống Hoa Kỳ Barck Obama cũng cùng lên tiếng với những người kêu gọi ông Gadhafi từ chức. Trong một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc được đưa ra hôm thứ Bảy, ông Obama nói rằng nhà lãnh đạo Libya đã "để mất tính cách chính đáng để cai trị quốc gia và cần phải làm điều thích hợp nhất cho quốc gia là rời khỏi Libya ngay bây giờ."

Anh Quốc đã đưa ra một hành động chưa từng có từ trước đến nay là tước bỏ qui chế đặc miễn ngoại giao của ông Gadhafi, các con trai của ông và các thành viên khác trong gia đình ông. Ngoại trưởng Anh, ông William Hague, trong lúc loan báo biện pháp này hôm Chủ nhật, cũng nói rằng đã đến lúc ông Gadhafi phải ra đi.

No comments:

Post a Comment