Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, February 27, 2011

Truyền hình Al Jazeera tường trình từ Việt Nam: Người dân biểu tình đòi thay đổi

SÀI GÒN (NV) - “Cơn sốt biểu tình lan tới Việt Nam,” là tựa đề trên trang web của đài Al Jazeera tiếng Anh, cho bài phóng sự do hệ thống truyền hình lớn nhất thế giới Ả Rập này thực hiện tại Việt Nam. Ðây là một trường hợp hiếm có đài Al Jazeera đăng phóng sự truyền hình từ nước này.


Bài phóng sự mở đầu với hình ảnh và phim quay người nông dân biểu tình đòi đất đai bị nhà nước thu mua, và gọi đây là “điều đáng để ý” ở một nước “cấm đoán mọi sự bất đồng ý kiến”.

Cảnh biểu tình đòi đất, với băng rôn mang dòng chữ: “Chính quyền dừng tay, không được cướp đất của dân” chiếu trên đài Al-Jazeera, hệ thống truyền hình lớn nhất bao trùm toàn bộ thế giới Ả Rập. Góc dưới bên trái là là huy hiệu của đài Al Jazeera. (Hình: Người Việt chụp từ video Al Jazeera)
Phóng sự của Al Jazeera cũng có phần phỏng vấn ông Phil Robertson, phó giám đốc vùng Á Châu của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch. Ông Robertson nói, “Chúng tôi có chứng kiến sự gia tăng con số các cuộc biểu tình xảy ra tại Việt Nam. Một phần là vì mọi người can đảm hơn, họ có nhiều thông tin hơn, họ kết nối được với Internet nên tìm hiểu được về các cuộc biểu tình và những chuyện khác đang xảy ra.”

Ðài Al Jazeera cho rằng sự thành công của các cuộc cách mạng dân chủ ở Trung Ðông và Bắc Phi đã “khuyến khích người Việt Nam bạo dạn hơn trong việc đối đầu với nhà cầm quyền”.

Tại cuộc biểu tình mở đầu bài phóng sự, khi công an đến dẹp, có ít nhất một người bị đánh nhiều lần và tất cả đều bị bắt, đài Al Jazeera trích lời nhân chứng cho biết.

Phóng viên đài Al Jazeera cho biết họ gọi điện thoại đến Bộ Ngoại Giao Việt Nam nhiều lần nhưng không được trả lời về vụ biểu tình này.

“Người dân ngày càng lên tiếng nói lên sự bất mãn của mình, nhưng trong một nước mà sự bất đồng chính kiến không được chấp nhận, không ai có thể tiên đoán các cuộc biểu tình sẽ lớn đến đâu,” bài phóng sự kết luận.

No comments:

Post a Comment