Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, February 27, 2011

BS Nguyễn Đan Quế bị công an TP HCM mời lên làm việc

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, một nhân vật đấu tranh cho dân chủ - nhân quyền có tiếng tại Việt Nam bị công an quận 5, thành phố Hồ Chí Minh khám xét nhà và bắt đi làm việc kể từ chiều ngày thứ bảy 26 tháng hai, sau khi ông có lời kêu gọi người dân xuống đường để cứu nước.
Trên mạng Internet hồi tuần rồi xuất hiện văn bản có tựa đề ‘Lời kêu gọi toàn dân xuống đường cứu nước'. Lời kêu gọi này được cho là của bác sĩ Nguyễn Đan Quế hiện cư ngụ tại Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh viết ra vào ngày 25 tháng 2.
Hôm 26 tháng 2 vừa qua, trên tờ Washington Post (Bưu điện Washington) có bài của tác giả Nguyễn Đan Quế nói về trường hợp nhân viên ngoại giao sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội, ông Christian Marchant, khi đến gặp Linh mục Nguyễn Văn Lý hồi ngày 5 tháng 1 vừa qua, đã bị công an điạ phương hành hung ngăn trở.
Bác sĩ Nguyễn  Đan Quế nhận định với hành xử như thế chính quyền Hà Nội vẫn vi phạm cam kết tôn trọng nhân quyền mà họ đã ký kết và luôn tuyên bố như thế.

Lật đổ chính quyền?

Tờ Tuổi Trẻ số ra hôm qua loan tin, công an thành phố Hồ Chí Minh đã gặp gỡ báo chí thông báo về việc tạm giam giữ bác sĩ Nguyễn Đan Quế. Lý do được nói vì có dấu hiệu ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’.
Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chủ tịch Tổ chức Quốc tế Yểm trợ Cao Trào Nhân Bản, là thân nhân của Nguyễn Đan Quế cũng cho biết việc bác sĩ Nguyễn Đan Quế bị công an làm việc:Chúng tôi nhận được tin chính xác từ trưa thứ bảy 26 tháng hai, công an đã đến bao vây nhà BS Quế và sau đó chừng 20 người xông vào nhà lục soát, lấy đi điện thoại cầm tay và máy computer. Trong thời gian đó họ cũng hỏi bác sĩ Quế có phải là tác giả bức thư kêu gọi tổng xuống đường để chống chế độc độc tài - cộng sản, thành lập một chính quyền dân chủ, tự do ở Việt Nam.
Bác sĩ Quế xác nhận điều đó đúng. Phía công an cho rằng làm như thế là phạm pháp, tội ‘lật đổ chính phủ’. Bác sĩ Quế trả lời nhà nước giữ hết các cơ quan thông tin đại chúng, người dân không có quyền bày tỏ nguyện vọng, ý kiến cho nên cách tốt nhất là phải xuống đường biểu tình một cách ôn hòa, bất bạo động. Bác sĩ Quế cho rằng làm thế không có gì bất hợp pháp, mà ‘các ông’ mới là người phạm pháp. Bác sĩ Quế nêu ra những việc như tham nhũng, bè phái … nhưng họ không nghe.
Họ bắt bác sĩ Quế ký tên xác nhận. Lúc đầu ông không chịu ký, nhưng họ ép nên bác sĩ Quế cuối cùng ký.Sau đó họ mời lên trụ sở công an quận 5 làm việc tiếp.
Vào chín giờ tối cùng ngày họ trở lại lục soát nhà một lần nữa, lấy đi một laptop của vợ bác sĩ Quế là bà Tâm Vấn.”

‘Lời kêu gọi toàn dân xuống đường để cứu nước’
Lời kêu gọi toàn dân xuống đường để cứu nước’của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế được đưa ra sau khi một tổ chức khác tại Việt Nam là Khối 8406 cũng có kêu gọi tương tự.

Trong Lời Kêu gọi toàn dân xuống đường cứu nước của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế có đoạn viết “ Chúng ta muốn một xã hội công bằng, ai cũng được hưởng những nhân quyền căn bản như tự do thông tin, tự do phát biểu, tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do Internet, tự do tôn giáo, tự do đi lại, tự do buôn bán, tự do nghiệp đoàn, tự do hội họp, tự do sinh hoạt chính trị đa nguyên đa đảng để người dân chọn người tài đức lãnh đạo quốc gia”.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Đài chúng tôi hồi năm rồi, bác sĩ Nguyễn Đan Quế có đưa ra một số biện pháp để cải tổ tình hình chính trị và kinh tế tại Việt Nam như sau:
“Cuộc chiến đấu này là cuộc chiến đấu không vũ trang, tự dân tộc ta thoát ra khỏi ách độc tài, vô hiệu năng. Đây là cuộc chiến đấu, toàn dân, toàn diện, cài răng lược đang và sẽ diễn ra. Toàn dân ta từ công nhân, nông dân, trí thức, kể cả những người đang cầm quyền thấy cuộc chiến đang diễn ra.
Cuộc chiến đấu bằng bốn phương pháp mà tôi xin nói vắn tắt như sau; Thứ nhất là đại đa số dân tộc Việt Nam cô lập Bộ chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam để đánh đổ một đảng với chủ nghĩa lỗi thời, bộ máy vô hiệu năng…; thứ hai dân tộc ta đấu tranh để đòi tư nhân hóa lĩnh vực kinh tế, phải có một nền kinh tế cạnh tranh, công nhận quyền tư hữu; thứ ba là toàn thể dân tộc Việt Nam không chấp nhận nền giáo dục đào tạo công cụ cho chế độ và nền văn hóa nô dịch dân tộc; thứ tư là phối hợp trong - ngoài mà trong nước là chính.”
Xin được nhắc lại Bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã bị chính quyền Hà Nội bắt giam và tuyên án ba lần. Lần thứ nhất ông bị án 10 năm tù từ năm 1978 đến 1988 mà không được xét xử. Tuy nhiên, Tổ chức Ân Xá Quốc tế và áp lực dư luận quốc tế khiến nhà nước Việt Nam phải trả tự do cho ông.
Ông lại bị bắt giam lần thứ hai hồi giữa năm 1990, sau đó bị kết án 20 năm tù và năm năm quản chế; nhưng đến năm 1998 ông được về nhà. Lần thứ ba ông bị bắt năm 2003. Vào năm 2005 ông được trả tự do.
Ông thành lập Cao trào Nhân Bản vào năm 1990.

No comments:

Post a Comment