Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 1, 2011

Trời lạnh cá chết, cả ngàn gia đình ngư phủ mất Tết

NAM ÐỊNH 31-1 (NNVN) - Thời tiết quá lạnh của Mùa Ðông năm nay, không phải chỉ giới nông dân chết trâu bò và gia súc lên hàng chục ngàn con và mất sản nghiệp.

Cá chết được chất lên xe đem đi bán. (Hình: Nông Nghiệp Việt Nam)

Theo bản tin của tờ Nông Nghiệp Việt Nam, hàng ngàn gia đình dân vùng biển thuộc huyện Nghĩa Hưng tỉnh Nam Ðịnh bị mất nghiệp vào những ngày sắp Tết khi cá nuôi công nghiệp của họ theo nhau chết vì thời tiết.
“Suốt một tháng qua, trời rét căm căm cắt da cắt thịt nhưng hàng nghìn hộ dân nuôi cá ở các vùng ven biển Nam Ðịnh như bị lửa đốt trong lòng. Hàng trăm triệu đồng đổ xuống sông xuống biến khi ngày qua ngày, cá lần lượt đờ đẫn rồi chết như ngả rạ.”
Tờ Nông Nghiệp Việt Nam kể như vậy, trung bình mỗi ao đầm của huyện nuôi cá nước mặn như cá vượt, cá song (mú), cá bống bớp mỗi loại khoảng một tới hai ngàn con giống. Trừ chi phí, người nuôi cá có thể lãi trên dưới 50 triệu đồng một lứa nuôi.
Các loại cá này lại không chịu đựng nổi thời tiết quá lạnh nhưng những ngày vừa qua lại có khi xuống thấp hơn 10 độ C.
Một người nuôi cá tên Thái nói với tờ báo là ông ta lỗ tiền cá giống, tiền thức ăn cho cá, công nuôi hết 60 triệu đồng/ha, nay không còn tiền đâu trả nợ ngân hàng.
Chỉ riêng vùng dọc biển Nam Ðiền của huyện, khoảng 500 gia đình có 500 ha ao cùng với 7 doanh nghiệp nuôi cá thì đến nửa số các gia đình có cá bị chết. Thiệt hại lên hàng chục tỉ đồng.
“Chỉ còn vài ngày nữa là sang năm mới, nhưng cái Tết với người dân vùng bãi thật quá xa vời. Trong lúc người người mải mê sắm sanh chuẩn bị đón Xuân, những người gắn với nghiệp cá ở đây vẫn trần mình dưới ao đầm lạnh căm căm để nuôi hy vọng cứu cá”. Nông Nghiệp Ngày Nay viết.

No comments:

Post a Comment