Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 1, 2011

Lũ cuốn 2 xe, chết 20 người vì “quản lý đường bộ” gỡ rào kiểm soát

Thanh tra giao thông, ‘quản lý đường bộ’, cảnh sát giao thông “sẽ được xử lý nội bộ”

HÀ TĨNH 31-1 (TH) - Tuy các cơ quan có trách nhiệm từ thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, và ‘quản lý đường bộ’ đã tắc trách dẫn đến cái chết oan khuất của 20 người, nhưng những người này không bị qui tội gì ngoài “xử lý nội bộ”.
Bản tin của báo điện tử VietNamNet hôm Thứ Hai tường thuật theo bản kết luận điều tra của công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh sau 3 tháng điều tra, và “chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm Sát để tiếp tục qui trình tố tụng vụ án”.
Bản tin này không nói đề nghị truy tố ai hay qui tội cho ai mà chỉ lơ lửng kể lại những giờ phút dẫn đến tai nạn mà trong thời gian đó có sự hiện diện và trách nhiệm kiểm soát lưu thông của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và “lực lượng quản lý đường bộ”.
Chiếc xe khách (xe đò) do tài xế Trần Văn Trường cầm lái “...di chuyển đến huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh thì phải dừng lại do nước lũ dâng cao, quốc lộ 1A bị ngập sâu trong nước... Khi chiếc xe này đi ra đến khu vực cầu Già thì khoảng 3 giờ 30 ngày 18 tháng 10, lúc này chốt chặn của lực lượng cảnh sát giao thông ở đây đã không còn làm việc. Tài xế Trường chỉ thấy có chiếc xe của lực lượng này mang BKS 38A- 5678 bên đường. Chiếc xe tiếp tục lao đi trong khi đường đang bị nước lũ nhấn chìm”.
Cơ quan điều tra tìm hiểu thấy rằng dù nước còn ngập trên quốc lộ 1A 0.9 mét, “Cho đến khi chiếc xe khách gặp nạn ở xã Xuân Lam lúc 4 giờ 30 sáng 18 tháng 10 đã không còn một lực lượng chức năng nào ngăn cản trên đoạn đường từ Thạch Hà đến Nghi Xuân”.
“Trước đó, lúc 4 giờ, sào kiểm soát đường bộ được cơ quan quản lý đường bộ (trực tiếp là hạt quản lý đường bộ Hồng Lĩnh, công ty 474) đã bị lực lượng này dỡ bỏ nên các phương tiện tự do lưu thông.” Theo VietNamNet thuật lại.
Ðiều đáng nói là “Các lực lượng khác như đội thanh tra giao thông số 2 (Cục Quản Lý Ðường Bộ), đội cảnh sát giao thông phía Bắc (Phòng CSGT Hà Tĩnh) cũng đang có mặt trên đoạn đường này”.
Nói tóm lại, rào cản bị gỡ dù đường lộ vẫn ngập lũ, viên chức từ thanh tra tới cảnh sát giao thông vẫn có mặt và không cản trở hay báo động gì cả, xác nhận trách nhiệm của những người này dẫn đến cái chết của 20 người khi xe khách bị lũ nhấn chìm khi “đi vào chỗ chết” như lời tài xế xe khách.
Thanh tra giao thông “không giám sát, rút quân đi trước khi lũ rút” và cũng “không đặt biển báo đoạn đường nguy hiểm” để mặc người dân “lưu thông tự do” mà ông Phan Văn Ðán, trưởng công an huyện Nghi Xuân nói rằng “trách nhiệm này trực tiếp là khu quản lý đường bộ số 4” để tránh tội cho đám cảnh sát giao thông nhà ông.
Không những vậy, ông này còn cho rằng “những nguyên nhân gây tai nạn gián tiếp từ phía các cơ quan chức năng trên chỉ là ‘trách nhiệm hành chính’ không cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra không đi sâu điều tra sự việc. Những trách nhiệm ‘lỗi chủ quan của lực lượng chức năng’ này sẽ được xử lý hành chính nội bộ và thông báo kết quả cho cơ quan điều tra.”
Ðược biết, khi tai nạn xảy ra ngày 18 tháng 10 năm 2010, Nguyễn Thanh Bảo, trưởng phòng cảnh sát giao thông Hà Tĩnh đã tuyên bố với báo chí là “Lực lượng CSGT đã ngăn xe lại nhưng lái xe cố tình lấn át, lách qua. Sau đó, chúng tôi đã đuổi theo nhưng do trời tối nên không thể bắt được”.

No comments:

Post a Comment