Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 22, 2011

Thuốc tây tăng giá, người bệnh điêu đứng

HÀ NỘI (LÐ) - Phúc trình của Cục Quản Lý Khám-Chữa Bệnh thuộc Bộ Y Tế CSVN cho thấy, tiền mua thuốc chiếm 60% tổng chi phí của các bệnh viện trong nước. Năm 2010, số tiền này lên tới gần 15.5 ngàn tỉ đồng, tăng 21% so với năm trước đó. Tỉ lệ thuốc nội vào khoảng 36.7%.Tỉ lệ thuốc nội vào khoảng 36.7%.

Một cuộc kiểm soát trước đó cho thấy giá thuốc tây tăng từ 8 đến 10% làm kiệt quệ túi tiền của hàng triệu triệu gia đình trong nước. Không chỉ phải vốc hết tiền túi mua thuốc chữa bệnh, người bệnh trong nước còn là nạn nhân của các vụ buôn bán thuốc tây giả, quá hạn sử dụng... Kết quả khảo sát còn cho thấy, 3.1% mẫu thuốc quá hạn sử dụng và khoảng 0.08% là thuốc giả.

Một số cán sự điều dưỡng ở Sài Gòn cho báo Người Việt biết đã thường xuyên bỏ tiền túi ra giúp người bệnh mua thuốc. Ông cán sự Trần T. kể: “Tôi làm việc tại nhà thuốc tây của bệnh viện thường gặp người đến đưa toa thuốc và chỉ xin mua... một nửa vì không đủ tiền. Tôi và một số đồng nghiệp đành móc tiền túi ra giúp họ mua cho đủ thuốc, và chỉ giúp được đến thế thôi.”

No comments:

Post a Comment