Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 22, 2011

VN yêu cầu Lào hoãn xây đập thủy điện Xayabury

QUẢNG NINH (TT) - Ðại diện Ủy Ban Mekong của VN tham dự cuộc cuộc họp tổ chức hôm 22 tháng 2 tại Hạ Long, Quảng Ninh đã chính thức yêu cầu Lào hoãn xây dựng đập thủy điện Xayabury. Ðây là một trong 12 dự án xây đập thủy điện dọc theo sông Mekong, dự tính khởi công vào tháng 4 tới để kịp vận hành vào năm 2019.
Ðập Xayabury theo thiết kế dài 820m, cao 32.6m. Chủ đầu tư là một công ty Thái Lan. Phần lớn sản lượng điện từ đây cung cấp cho Thái Lan.

Hồi tháng 1 vừa qua, trong một cuộc họp khẩn cấp diễn ra tại Cần Thơ, tất cả đại diện các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đều phản đối kế hoạch xây đập Xayabury của Lào. Các chuyên viên Việt Nam đều cho rằng với sự xuất hiện của đập Xayabury, sản lượng thủy sản của ngư dân Việt Nam sẽ bị sụt giảm trung bình 300,000 tấn/năm.

Một số tài liệu nghiên cứu khác được báo Tuổi Trẻ trích dẫn cho rằng 41 loài cá sẽ bị đập Xayabury đẩy đến con đường tuyệt chủng, trong đó có loại cá trê lớn - “đặc sản” của vùng bờ Mekong. Một loại rong nước ngọt được gọi là “kai,” thức ăn của cá và là thực phẩm chế biến món ăn nổi tiếng tại thủ đô Lào cũng sẽ biến mất. Tổn thất về phía Việt Nam, bởi hao hụt nguồn thủy sản, lên đến hàng tỉ Mỹ kim. Không chỉ có cá, lúa cũng sẽ bị khô hạn, mặn hóa; bờ sông bị sạt lở vì thiếu phù sa...

Mặt khác, theo giám đốc Trung tâm Quốc tế về Quản lý Môi trường, Jeremy Carew-Raid, Lào chỉ sử dụng khoảng 4% sản lượng thủy điện, còn lại được đưa sang bán cho Thái Lan và Việt Nam. Mười hai đập thủy điện dự tính xây dựng trong thời gian tới sẽ tích tụ một khối nước khổng lồ, lớn chưa từng có trong lịch sử. Trong trường hợp được xả lũ khẩn cấp, mực nước vùng hạ lưu - về phía Việt Nam, có thể dâng cao từ 3 đến 6m, gây ảnh hưởng khủng khiếp cho vùng hạ lưu.

Sơ đồ dự án đập thủy điện Xayabury. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
Theo ông Jeremy Carew-Raid, cần phải xây dựng ít nhất 3 đập điều tiết nước. Tuy nhiên, chưa ai đặt ra vấn đề này cả, đặc biệt là việc điều khiển và trả phí tổn cho 3 con đập điều tiết nước này.

Ban tổ chức dự án xây đập thủy điện Xayabury còn thu thập ý kiến của các quốc gia liên quan từ nay đến ngày 22 tháng 4, năm 2011.

No comments:

Post a Comment