Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 22, 2011

Chủ tàu bỏ rơi 27 thủy thủ đói khát ngoài khơi

HẢI PHÒNG (TN) - Vì làm ăn thua lỗ, chủ tàu tìm cách “bỏ của chạy lấy người,” bỏ rơi 27 thủy thủ lênh đênh ngoài khơi xa. Các nạn nhân đã cố tìm cách gửi thư cầu cứu cùng với hình ảnh cho một tờ báo Việt Nam trong nước. Báo Thanh Niên cử người đến tận trụ sở của hãng nhưng chỉ được gặp một nhân viên giúp việc.
Theo báo Thanh Niên ngày 22 tháng 2, công ty vận tải biển Phúc Hải tọa lạc tại thành phố Hải Phòng sở hữu 4 chiếc tàu từ năm 1997. Chiếc tàu Phúc Hải 5 được công ty này thuê chở hàng từ cuối tháng 7 năm 2010. Suốt 7 tháng qua, con tàu vận chuyển hàng đến nhiều nơi. Từ tháng 10 năm 2010, tàu cạn lương thực, nước uống. Hai mươi bảy thủy thủ đành hứng nước mưa, hoặc nhận nước rỉ rả từ máy lạnh trên tàu, câu cá... ăn uống cầm hơi.

Thuyền trưởng là một người Nga đã cầu cứu một số tổ chức quốc tế, trong đó có Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Thuyền viên Quốc tế (ITF). Công ty Trường Hải nhận được thông tin, hứa hẹn cung cấp thực phẩm, dầu, trả lương cho thủy thủ đoàn.

Cũng theo báo Thanh Niên, nhân viên công ty Phúc Hải nói chủ công ty đã bay sang Indonesia để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, khi tàu Phúc Hải 5 cập cảng Surabaya của Indonesia hôm 18 tháng 1, hầu như tình trạng của thủy thủ đoàn vẫn không được cải thiện. Không tìm được chủ tàu như lời hứa hẹn, tất cả các thủy thủ quay sang các tàu bạn “xin cơm ăn nước uống.”
Theo đại diện công ty cho thuê tàu - ALC II, chủ công ty Phúc Hải bị thua lỗ liên tục nên đã “bỏ của chạy lấy người.” Họ năn nỉ ALC II cho vay 6 tỉ đồng, tương đương với 300,000 Mỹ kim để trang trải chi phí đưa tàu trở về Việt Nam. Vì ALC II nói “không,” chủ tàu chạy trốn, bỏ mặc con tàu “ốm đói” nằm ụ tại cảng Surabaya.

Theo các tổ chức quốc tế, trong trường hợp này, ITF sẽ bán tàu để trang trải chi phí cho thủy thủ đoàn trở về nhà.

No comments:

Post a Comment