Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 23, 2011

'Tàu lạ' lại đâm chìm tàu cá VN ở Trường Sa

Vẫn chưa tìm thấy 6 ngư dân mất tích ở Hoàng Sa


QUẢNG NGÃI (TH)
- Một tàu đánh cá của huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi bị mất tích ở khu vực gần quần đảo Hoàng Sa trong khi tin tức cũng cho hay một tàu đánh cá khác của tỉnh Bình Ðịnh bị một tàu lạ đâm chìm ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Theo bản tin báo Tuổi Trẻ, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Cục Lãnh Sự Quán Bộ Ngoại Giao và Ủy Ban Quốc Gia Tìm Kiếm Cứu Nạn tham gia tìm kiếm tàu đánh cá mang số hiệu QNg-66192-TS do ngư dân Lê Minh Tân ở thôn Ðông, xã An Vĩnh làm thuyền trưởng cùng 6 ngư dân bị mất tích ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Ngoài ông Tân còn 5 ngư dân nữa là Hồ Văn Lâm, Nguyễn Hoàng, Trần Văn Lành, Trương Văn Tiến và Nguyễn Ðảng. Chiếc tàu ra khơi từ đảo Lý Sơn tới quần đảo Hoàng Sa từ ngày 22 tháng 12, 2010 để hái rong biển. Lần cuối cùng, tàu của ông Tân được nhìn thấy gần đảo Bông Bay, một đảo ở phía Ðông Nam quần đảo Hoàng Sa vào ngày 12 tháng 1, 2011.

Như vậy tàu cá này đã mất tích 1 tháng 10 ngày. Ðặc biệt, trên tàu này, ngư dân Nguyễn Ðảng, 67 tuổi, là người từng là chủ tàu bị Trung Quốc lấy mất tàu, mất hết sản nghiệp. Ông tiếp tục đi biển làm mướn cho chủ tàu khác, bị Trung Quốc bắt giữ một tháng hồi tháng 10 năm ngoái.

Trong khi đó, theo bản tin báo Thanh Niên, vào chiều tối 21 tháng 2, “khi đang đánh bắt cá ngừ đại dương ở vùng biển phía Nam quần đảo Trường Sa, tàu đánh cá số hiệu BÐ-95378 TS của ông Lê Văn Ðộ, 52 tuổi, ở xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn (Bình Ðịnh) bất ngờ bị một tàu sắt (không rõ số hiệu) tông chìm.”

Ngư dân Nguyễn Ðảng, 66 tuổi (bìa trái) trong ngày trở về từ Hoàng Sa 26 tháng 10, 2010 sau một tháng bị Trung quốc bắt giữ khi đánh cá ở khu vực Hoàng Sa. Bây giờ thì lại mất tích. (Hình: Tuổi Trẻ)
Nguồn tin này nói rằng sau khi gây tai nạn, “tàu sắt không dừng lại ứng cứu. Thuyền trưởng Võ Xuân Quang, 35 tuổi bị mất tích; 6 lao động còn lại trên tàu bị nạn may mắn được tàu cá của ông La Thưởng, ở xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn) đánh bắt gần đó phát hiện và kịp thời cứu sống, hiện đang theo tàu của ông Thưởng tiếp tục hành trình đánh bắt cá. Vụ tai nạn còn gây thiệt hại về tài sản trị giá hơn 1 tỉ đồng.”

Tàu cá bị đâm chìm ở khu vực tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với các nước trong khu vực vẫn còn căng thẳng, đặc biệt là với Trung Quốc.

Người ta không thấy bản tin của báo Thanh Niên nêu ra chi tiết nào về loại tàu và thuộc nước nào đã đâm chìm tàu đánh cá của Việt Nam. Ðây cũng là lần đầu tiên người ta thấy một tàu đánh cá của Việt Nam bị đâm chìm ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Những năm qua, tàu đánh cá của Việt Nam thỉnh thoảng bị tàu Trung Quốc bắt giữ hoặc đâm chìm ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. Khi xảy ra các vụ việc này, báo chí ở Việt Nam chỉ dám loan tin tàu cá Việt Nam bị “tàu lạ” đâm chìm mà không nói thẳng đó là tàu Hải Quân Trung Quốc.

Còn chiếc tàu bị mất tích ở quần đảo Hoàng Sa thì vốn dĩ xảy ra ở khu vực chỉ có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc, không có bóng dáng của tàu chiến nước nào khác ngoài tàu chiến Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam ngày 17 tháng 2, 2011 vừa qua lên tiếng phản đối Trung Quốc tổ chức tập trận qui mô ở quần đảo Hoàng Sa hồi đầu tháng 2. Người ta không rõ chuyện tàu đánh cá của ông Tân mất tích ở khu vực này có liên quan gì đến cuộc tập trận vừa nói hay không.

“Việc hạm đội Nam Hải của Hải Quân TQ tiến hành diễn tập tại quần đảo Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, hoàn toàn trái với tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Ðông giữa ASEAN và TQ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình ổn định ở khu vực.” Bà Nguyễn Phương Nga nói trong cuộc họp báo ở Hà Nội.

No comments:

Post a Comment