Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 23, 2011

Hàng ngàn công nhân đình công đòi lương

VIỆT NAM - Sáng 23 tháng 2, hơn 3,700 công nhân hãng giày Sao Việt tọa lạc trong khuôn viên khu công nghiệp Ðồng An, Bình Dương đồng loạt bãi công đòi tăng lương.
Ðại diện công nhân nói rằng họ bị ép “tăng ca” quá mức trong thời gian qua dưới hình thức làm việc cả ngày Thứ Bảy trong khi tiền lương không tăng và món ăn giữa trưa quá tệ.

Họ đòi chủ hãng trả tiền sòng phẳng cho ngày làm việc, tăng thêm mỗi tháng khoảng 300,000 đồng mỗi người một tháng, tức hơn 10 Mỹ kim nữa.

Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, cũng sáng ngày nói trên tại hãng Vina Hsinlung sản xuất bao bì ở kế cận, cùng khu công nghiệp Ðồng An, cuộc đình công của 200 thợ bắt đầu từ ngày 16 tháng 2 đến nay đã bước sang ngày thứ bảy.

Một số công nhân nổi giận khi đọc được thông báo của chủ hãng tuyên bố sẽ sa thải những ai đình công quá 5 ngày, đồng thời dán thông báo tuyển dụng thợ mới với mức lương căn bản cao hơn lương thợ cũ 12 Mỹ kim. Vụ xung đột chủ-thợ tại hãng này e không có lối ra.

Trong khi đó tại Sài Gòn sáng ngày 22 tháng 2, trên 300 công nhân hãng dệt len Magnicon của Ðài Loan tọa lạc tại quận 12 bao vây trụ sở khi nghe tin chủ hãng bỏ trốn mang theo 1 tỉ đồng tiền lương tháng 1, tháng 2 của thợ.

Công nhân tụ tập trước hãng khi nghe tin chủ bỏ trốn, quịt lương. (Hình: báo Sài Gòn Tiếp Thị)
Ðại diện công nhân nói họ đã làm việc 80 tiếng đồng hồ trong tháng để kịp giao hàng. Chủ đại diện cam kết trả đủ lương cho công nhân vào ngày 22 tháng 2.

Thế nhưng chờ hoài không được lãnh lương, lại nghe tin chủ hãng bỏ trốn, công nhân không biết làm sao hơn là kéo đến văn phòng công ty nghe ngóng tin tức.

No comments:

Post a Comment