Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 23, 2011

Rùa hồ Gươm liên tục nổi, thương tích đầy mình

HÀ NỘI (Tổng hợp) - Sáng 23 tháng 2, cụ rùa hồ Gươm lại nổi lên mặt nước cạnh nhà Thủy Tạ, nằm yên suốt 30 phút để hàng trăm người dân Hà Nội tận mắt nhìn thấy những vết thương rỉ máu và nấm trắng lan trên lưng.
Tin của báo mạng VTC trích lời người dân qua lại quanh hồ cho biết hầu như ngày nào cụ rùa cũng nổi lên mặt nước cho thấy những vết lở loét, thương tích trên mình mỗi ngày một lan rộng, nặng hơn.

Theo Bee.Net, cụ rùa hồ Gươm đã lâm bệnh từ hai tháng nay, tính từ cuối năm ngoái khi lần đầu tiên có người trông thấy những vết lở trên mai. Một số nhà khoa học ở Hà Nội đã gióng lên tiếng chuông báo động. Nhiều người đòi khẩn cấp cứu cụ rùa, đưa cụ lên bờ “nhập viện” để chữa trị các vết thương.

Một cuộc họp tổ chức giữa tháng 2 vừa qua qui tụ hàng chục nhà khoa học, trong đó có cả chuyên viên ngoại quốc cùng các tổ chức quốc tế bàn việc cứu cụ rùa.

Ngày 17 tháng 2, hai ngày sau cuộc hội thảo, Hà Nội thành lập “Ban chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ cụ rùa hồ Gươm.” Thế nhưng, tính ra đã hai tháng trôi qua từ ngày cụ rùa lâm bệnh, các cán bộ lãnh đạo Hà Nội chỉ họp và nói, mà chưa thấy có gì cụ thể dù nói “khẩn cấp.”

Ông Phó Giáo Sư Tiến Sĩ Hà Ðình Ðức hôm 17 tháng 2 đã lên tiếng chỉ trích những người tham dự cuộc họp lẫn cán bộ lãnh đạo thành phố Hà Nội “quá nhiều ý kiến, quá nhiều lý thuyết xa rời thực tế, không khác nào thầy bói xem voi.” Theo ông, cần phải khẩn cấp đưa cụ rùa lên bờ nhập viện để chữa trị kịp thời.

Tuy nhiên, báo mạng Bee.Net tiên đoán “còn lâu lắm cụ rùa mới được đưa lên bờ điều trị thương tích” và gửi lời nhắn nhủ: “Cụ rùa ơi, ráng chịu đau chờ các nhà khoa học họp, thống nhất và chờ lãnh đạo Hà Nội đi đến giải pháp cuối cùng.”


Trong khi đó, theo báo Lao Ðộng, giám đốc Sở Khoa Học và Công Nghệ CSVN tại Hà Nội sáng 22 tháng 2 cho biết sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về phương cách cứu cụ rùa trong cuộc họp tổ chức vào ngày 25 tháng 2, tức cụ rùa phải chờ thêm mấy chục tiếng đồng hồ nữa. Ðang có những lo lắng cụ rùa có thể chết trước khi nhà cầm quyền ra nổi một cái quyết định.

Cuộc họp diễn ra hôm 15 tháng 2 đưa ra hai phương cách. Một là rót nước sạch và thuốc sát trùng vào hồ Gươm để diệt mầm bệnh và cải thiện môi trường sống của cụ rùa. Phương cách thứ hai là vừa lọc sạch nước hồ, vừa đưa cụ rùa lên bờ nhập viện để chữa lành thương tích.
Cụ rùa hồ Gươm liên tục nổi, mình đầy thương tích mà vết thương lớn nhất dọc theo mai. (Hình: báo Lao Ðộng)
Những ngày qua, người ta tiếp tục vớt bắt rùa tai đỏ. Ủy ban Hà Nội cũng đã ra lệnh cấm phóng sinh rùa tai đỏ, cấm đổ chất phế thải xuống hồ Gươm...

Theo báo Lao Ðộng, rùa hồ Gươm đứng đầu danh sách có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam.

No comments:

Post a Comment