Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, February 25, 2011

Nga có thể đưa chiến hạm Mistral đến quần đảo Kurils

Theo AFP, hôm nay Nga loan báo là có thể gửi một hoặc cả hai chiến hạm hiện đại đặt mua của Pháp  Mistral đến quần đảo Kurils, nơi đang tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.
Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov nói với với hãng tin Interfax là « Chúng tôi không loại trừ khả năng gởi hai chiến hạm Mistral tăng cường cho hạm đội Thái Bình Dương, trong đó có mục tiêu giữ an ninh tại quần đảo Kurils ».
Tuyên bố trên đây có thể làm chính phủ Nhật thêm giận dữ, làm tăng thêm căng thẳng sau lần Tổng thống Nga Dimitri Medvedev đi thăm Kurils hồi tháng 11 năm ngoái.
Xin nhắc lại, Nga đã ký hợp đồng mua hai hàng không mẫu hạm Mistral của Pháp. Thương vụ này đã bị một số nước đối tác của Pháp trong khối NATO chỉ trích, đặc biệt là Gruzia vốn đã có cuộc chiến tranh 5 ngày với Nga năm 2008.
Quốc gia này lo sợ các chiến hạm này sẽ được sử dụng để cắt đứt đường ra Hắc Hải. Matxcơva cũng dự kiến sẽ đóng thêm hai tàu Mistral sử dụng công nghệ Pháp, nhưng tướng Makarov nhấn mạnh, trước tiên Nga sẽ huy động chiếc Mistral sản xuất tại Pháp.
Quần đảo Kurils do quân đội Nga chiếm giữ trong những ngày cuối của Đệ nhị Thế chiến, hiện đang được 5 đơn vị Nga trấn giữ với các chiến xa và tàu tuần tra cũ kỹ. Nga dự định giảm xuống còn 2 đơn vị nhưng trang bị các phương tiện hiện đại hơn như hệ thống hỏa tiễn tầm ngắn có thể tiến công tàu Nhật.  

No comments:

Post a Comment